25/05/2012 07:45 GMT+7

Nga nghi Mỹ phá hoại trong vụ máy bay Sukhoi

THU ANH
THU ANH

TT - Các cơ quan tình báo Nga đang điều tra khả năng Mỹ đã nhúng tay trong vụ rơi máy bay Sukhoi Superjet khi bay trình diễn ở Indonesia hôm 9-5, nhằm đẩy Nga ra khỏi thị trường máy bay thương mại.

Tìm thấy hộp đen chiếc SukhoiHãng Sukhoi hủy buổi trình diễn tại Việt NamTìm thấy mảnh vỡ máy bay Nga mất tích

EhgxAXdH.jpgPhóng to
Một quan chức Indonesia trong ủy ban điều tra vụ tai nạn cầm hộp đen của chiếc Sukhoi - Ảnh: AFP

Nhật báo tiếng Nga Komsomolskaya Pravda ngày 24-5 trích nguồn từ tình báo quân đội Nga cho biết sự can thiệp từ một căn cứ không quân Mỹ gần Jakarta (Indonesia) đã ảnh hưởng đến các thiết bị trên máy bay. Một số quan chức giấu tên nói những đối thủ hàng không của Nga đã tỏ ra thích thú sau vụ tai nạn.

Một tướng tình báo quân đội nói với nhật báo này rằng người Mỹ có thiết bị để cắt liên lạc giữa máy bay và mặt đất hoặc can thiệp vào các thông số trên máy bay. Một nguồn tin từ Hãng Sukhoi đặt câu hỏi tại sao nhân viên không lưu lại cho phép máy bay giảm độ cao. Nguồn tin tình báo quân đội Nga cho hay từ lâu họ đã theo dõi hoạt động của không quân Mỹ ở sân bay Jakarta.

Đây không phải là lần đầu tiên Nga nghi ngờ Mỹ gây thiệt hại cho các thiết bị của mình. Một cựu quan chức không gian cho biết những rađa của Mỹ ở Alaska đã khiến tàu thăm dò sao Hỏa Fobos Grunt bị kẹt trên quỹ đạo Trái đất hồi năm ngoái. Nga cũng nghi ngờ hải quân Mỹ đã làm tàu ngầm Kursk chìm hồi tháng 8-2000. Khi đó có rất nhiều tàu Mỹ đang tập trận trên vùng biển Barents.

Các nhà quan sát công nghiệp cảnh báo tương lai của Sukhoi không thể vực dậy được nếu kết quả điều tra cho thấy lỗi kỹ thuật là nguyên nhân tai nạn.

THU ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên