24/06/2013 07:54 GMT+7

Nga lấy 43 tỉ USD lương hưu đầu tư hạ tầng

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Tại diễn đàn đầu tư quốc tế thường niên St. Petersburg, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã công bố kế hoạch rót 43 tỉ USD từ quỹ dành cho lương hưu vào đầu tư hạ tầng nhằm vực dậy nền kinh tế đang tăng trưởng ở tốc độ thấp nhất trong thập kỷ qua.

zSJmEYz1.jpgPhóng to
Tổng thống Putin và Thủ tướng Đức Angela Merkel tại hội nghị ở St. Petersburg - Ảnh: Reuters

RIA Novosti dẫn lời ông Putin cho biết một nửa quỹ phúc lợi xã hội 87 tỉ USD sẽ được dùng để xây những con đường cao tốc xung quanh Matxcơva và một đường sắt nối liền thủ đô với thành phố Kazan cách 735km về hướng đông, nâng cấp hệ thống đường sắt xuyên Siberia. Ông không nói rõ thời gian của dự án đầu tư.

Tổng thống Nga khẳng định đây là giải pháp “mở ra những viễn cảnh mới cho phát triển” và là “di sản vĩnh cửu” cho nhiều thế hệ tương lai. Tuy nhiên, RIA Novosti nhận ra tuyên bố của ông Putin ngược lại những gì ông nói vài ngày trước khi cảnh báo chính phủ sử dụng ngân sách cẩn thận và tránh làm tăng chi tiêu xã hội.

AP dẫn lời cựu bộ trưởng tài chính Nga Alexei Kudrin tán thành việc cần thúc đẩy phát triển hạ tầng nhưng cho rằng nên tìm kiếm tài chính từ các nguồn khác như trái phiếu thay vì rút quỹ phúc lợi. Ông Kudrin lo ngại việc sử dụng quỹ này, vốn dùng cho chi trả lương hưu, có thể hậu quả là chính phủ phải tăng tuổi hưu và thuế. Trong khi đó, nhà kinh tế trưởng Charles Robertson của Ngân hàng đầu tư Renaissance Capital nhận định giới đầu tư có thể e dè với việc tham gia đầu tư vào Nga vì lo ngại nạn tham nhũng bất chấp việc ông Putin cho rằng các dự án sẽ rất hấp dẫn.

Kinh tế Nga ước tính sẽ tăng trưởng 2,4% trong năm nay, thấp nhất trong vòng một thập kỷ trở lại đây. Trong khi đó cơ sở hạ tầng, phần nhiều được xây dựng từ thời Xô viết, được đánh giá là nhân tố quan trọng đối với phát triển kinh tế Nga.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên