01/06/2014 08:57 GMT+7

Nga kêu gọi đối thoại ở Ukraine

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Nga lại tiếp tục kêu gọi các bên đối thoại chấm dứt cuộc khủng hoảng tại Ukraine sau khi Kiev tuyên bố tiếp tục chiến dịch chống khủng bố cho đến khi miền đông ổn định.

Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Pháp François Hollande sáng 31-5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Kiev cần chấm dứt bạo lực đẫm máu ở miền đông và “khởi động đối thoại trực tiếp giữa Kiev và đại diện các khu vực đông nam” - Reuters dẫn tuyên bố của Kremlin. Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng kêu gọi người đồng cấp Mỹ John Kerry gây sức ép để chấm dứt đợt càn quét của Kiev ở miền đông. Trước đó, Nga đã thống nhất với Ukraine duy trì đàm phán về vấn đề khí đốt.

Hai lãnh đạo Nga, Pháp sẽ gặp gỡ trong tuần tới tại Paris vào ngày 6-6, trong khi Tổng thống Mỹ Barack Obama gặp tân Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ở Warsaw (Ba Lan). “Đây là thời điểm quan trọng để Tổng thống Obama khẳng định với ông Poroshenko các cam kết của Mỹ với Ukraine” - phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Ben Rhodes nhận định.

Trước đó, ông Poroshenko đã thề sẽ trừng phạt những kẻ đã bắn hạ chiếc máy bay của Kiev ở miền đông và cáo buộc Nga đang triển khai những “chiến dịch đặc biệt” tại Sloviansk. Quyền bộ trưởng quốc phòng Mykhailo Koval cho biết thêm Kiev sẽ tiếp tục chiến dịch chống khủng bố cho đến khi miền đông ổn định.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên