07/04/2010 14:11 GMT+7

Nga dọa rút khỏi START mới

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TTO - Chính quyền Nga mới đây cảnh báo Matxcơva sẽ rút khỏi hiệp ước cắt giảm vũ khí hạt nhân mới sẽ ký với Mỹ trong tuần này nếu Washington mở rộng chương trình phòng thủ tên lửa.

gVpCmFoM.jpgPhóng to
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đưa ra lời đe dọa chỉ hai ngày trước khi ông Obama và ông Medvedev ký START mới - Ảnh: AFP

“Nga có quyền rút khỏi Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược (START) mới nếu những gia tăng về lượng và chất trong kế hoạch lá chắn tên lửa của Mỹ ảnh hưởng đến hiệu quả nguồn lực hạt nhân chiến lược của Nga”, Hãng tin Interfax dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố.

Ông Lavrov cho biết hiện tại kế hoạch phòng thủ tên lửa của Mỹ, bao gồm việc triển khai lá chắn tên lửa ở Romania và Bulgaria, chưa đe dọa Matxcơva, nhưng đó có thể là nguy cơ lớn đối với Nga trong tương lai.

Phản ứng lại, theo Hãng tin Bloomberg, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cho biết tuyên bố của ông Lavrov “không gây ngạc nhiên. Chúng tôi đã liên tục giải thích mục tiêu của lá chắn tên lửa. Mỹ sẽ tiếp tục theo đuổi phát triển hệ thống ngăn chặn các vụ tấn công từ những quốc gia như Iran hay CHDCND Triều Tiên, và hiệp ước START mới không đặt ra giới hạn với những kế hoạch này”.

Reuters cho biết ngày mai 8-4 Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Dmitry Medvedev sẽ ký hiệp ước START mới ở Prague để cắt giảm kho vũ khí hạt nhân hai nước. Theo đó, mỗi bên sẽ giảm số đầu đạn hạt nhân xuống còn 1.550, và cũng sẽ cắt giảm số lượng tên lửa, máy bay, tàu ngầm có khả năng mang đầu đạn hạt nhân. Hiện tại Mỹ và Nga đang sở hữu 95% vũ khí hạt nhân toàn thế giới.

Ngày 12 và 13-4 ông Obama sẽ tổ chức Hội nghị hạt nhân thế giới ở Washington với mục tiêu bàn biện pháp ngăn chặn nguy cơ vũ khí hạt nhân rơi vào tay các nhóm khủng bố. Hơn 40 quốc gia, trong đó có Nga, sẽ tham dự hội nghị.

Tin bài liên quan:

Mỹ, Nga đạt thỏa thuận cắt giảm vũ khí hạt nhân lịch sửMỹ - Nga ký kết START 2 "đầu tháng 4"Mỹ - Nga thỏa thuận nguyên tắc về Start II

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: START START 2