25/03/2010 15:21 GMT+7

Mỹ, Nga đạt thỏa thuận cắt giảm vũ khí hạt nhân lịch sử

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TTO - Nguồn tin từ Matxcơva và Washington hôm nay 25-3 tiết lộ chính quyền Mỹ và Nga đã đạt được một thỏa thuận lịch sử nhằm cắt giảm số lượng vũ khí hạt nhân của hai nước.

AxDtomA9.jpgPhóng to
Ông Obama và ông Medvedev sẽ ký START 2 trong hai tuần nữa Ảnh: Reuters

“Hai bên đã đạt thỏa thuận về mọi tài liệu cho việc ký kết một Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược (START) mới”, Reuters dẫn lời một quan chức giấu tên của điện Kremlin cho biết. Còn người phát ngôn Nhà Trắng Robert Gibbs tuyên bố Mỹ và Nga “đã tiến đến rất gần một thỏa thuận START”. Phía điện Kremlin cho biết Matxcơva và Washington đã đạt được thỏa thuận về một hiệp ước tổng thể, và chỉ còn phải giải quyết một số chi tiết kỹ thuật.

Cả hai nguồn tin đều cho biết nhiều khả năng Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Dmitry Medvedev ký START mới tại Prague, thủ đô CH Czech, trong vòng hai tuần nữa. Trong tuần này, ông Obama và ông Medvedev sẽ có cuộc điện đàm để đạt thỏa thuận cuối cùng về START. Reuters dẫn lời Thượng nghị sĩ Mỹ Richard Lugar thuộc Ủy ban đối ngoại Thượng viện cho biết Nhà Trắng hi vọng sẽ chính thức ký hiệp ước mới vào ngày 8-4 tới.

Theo AFP, đạt một thỏa thuận mới thay thế hiệp ước START năm 1991, đã hết hạn vào tháng 12-2009, là một trong những mục tiêu lớn của chính quyền Obama. Thủ đô CH Czech mang một ý nghĩa đặc biệt đối với ông Obama, bởi hồi tháng 4-2009, trong bài phát biểu ở Prague, ông Obama đã kêu gọi xây dựng một thế giới không có vũ khí hạt nhân, dù ông thừa nhận có thể không hoàn thành được ước nguyện đó trong cuộc đời mình.

Trong vòng một năm qua, các nhà thương thuyết Mỹ và Nga đã đàm phán START 2 hết sức căng thẳng. AFP dẫn lời giới quan sát cho biết đây được xem là một trong những nỗ lực quan trọng nhằm nâng tầm mối quan hệ Mỹ - Nga sau giai đoạn căng thẳng kể từ cuộc chiến Gruzia năm 2008. Thỏa thuận này cũng sẽ giúp ông Obama nâng cao vị thế, bởi đây là một thành công ngoại giao quan trọng, diễn ra ngay sau khi ông vừa ký thông qua luật cải tổ y tế lịch sử.

“Chúng ta sắp sửa chứng kiến một đợt giảm đáng kể vũ khí nguyên tử, và thỏa thuận này sẽ giúp tăng cường các nỗ lực kiểm soát vũ khí của Mỹ và Nga”, Reuters dẫn lời nhà phân tích Greg Thielmann thuộc Tổ chức kiểm soát vũ khí (Mỹ). Hồi năm ngoái, ông Obama và ông Medvedev tuyên bố START 2 sẽ giúp hai nước cắt giảm số lượng đầu đạn hạt nhân xuống mức mỗi bên còn khoảng 1.500-1.675 chiếc.

Theo Hiệp hội các nhà khoa học Mỹ, hiện Mỹ đang sở hữu khoảng 2.150 đầu đạt hạt nhân, còn Nga có 2.600 chiếc.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên