19/03/2010 09:56 GMT+7

Mỹ - Nga ký kết START 2 "đầu tháng 4"

KHỔNG LOAN
KHỔNG LOAN

TT - Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã đến thủ đô Matxcơva (Nga) hôm 18-3 để hội đàm về Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược mới Mỹ - Nga và họp với bộ tứ (Mỹ, Nga, EU và Liên Hiệp Quốc) nhằm làm giảm căng thẳng tại Trung Đông.

* Bộ tứ họp bàn về Trung Đông

Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược (START) cũ được ký kết năm 1991 đã hết hiệu lực từ tháng 12-2009. Mỹ và Nga đã xúc tiến một hiệp ước mới (START 2), nhưng các nhà thương lượng hai bên vẫn chưa thống nhất được về hiệp ước này do khác biệt về cách đếm và xác minh đầu đạn hạt nhân, và Nga phản đối kế hoạch phòng thủ tên lửa của Mỹ ở Đông Âu. Năm 2009, hai bên đã thỏa thuận sẽ cắt giảm lượng đầu đạn vũ khí hạt nhân được triển khai xuống còn 1.500-1.675.

Tổng thống Barack Obama và Tổng thống Dmitry Medvedev cũng muốn có thỏa thuận mới vào cuối năm 2009 để giảm số lượng vũ khí hạt nhân, nhưng đến nay các thỏa thuận vẫn chưa ngã ngũ do nhiều khác biệt. Các quan chức Nga và Mỹ cho rằng vấn đề tồn đọng hiện nay chỉ là “kỹ thuật” và dự kiến tài liệu cuối cùng sẽ gồm hàng trăm trang bằng tiếng Nga và tiếng Anh.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết một hiệp ước mới có thể được ký kết vào đầu tháng 4.

Theo AFP, trong hai ngày tại Nga, Ngoại trưởng Clinton hội đàm với người đồng cấp Sergei Lavrov và Tổng thống Dmitry Medvedev, tham gia cuộc họp của bộ tứ về vấn đề Trung Đông. Quan hệ Israel và thế giới Hồi giáo đang ngày càng căng thẳng sau khi lãnh đạo Israel thông báo kế hoạch xây dựng 1.600 ngôi nhà định cư mới tại khu vực tranh chấp giữa Palestine và Israel ở Đông Jerusalem. Tuyên bố của Israel đã dẫn tới việc chính quyền Palestine ngưng các cuộc đàm phán hòa bình và mối quan hệ đồng minh thân cận nhất ở Trung Đông giữa Mỹ - Israel đang vào giai đoạn tồi tệ nhất trong nhiều năm.

Cuộc họp giữa bà Clinton, ông Lavrov, người phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu Catherine Ashton, đại diện đặc biệt của bộ tứ là cựu thủ tướng Anh Tony Blair và Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon vào hôm nay (19-3) hi vọng sẽ tìm giải pháp tháo gỡ. Các nhà phân tích nhìn nhận cuộc họp của bộ tứ có thể sẽ gây áp lực lên Israel. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Philip Crowley tháp tùng bà Clinton nói cuộc gặp “sẽ thể hiện sự ủng hộ quốc tế” với các cuộc hội đàm không trực tiếp giữa Israel và Palestine.

Tổng thống Mỹ Obama bác bỏ là không hề có khủng hoảng nào trong quan hệ giữa Mỹ và Israel. Phát biểu trên kênh Fox News, ông Obama khẳng định: “Israel là một trong những đồng minh thân cận nhất của chúng tôi. Người Israel có mối quan hệ đặc biệt với chúng tôi và mối quan hệ này sẽ không biến đi đâu cả... Bạn bè đôi khi cũng có bất đồng thôi”.

* Cũng trong ngày 18-3, Thủ tướng V.Putin thông báo sẽ bắt đầu khởi động lò phản ứng mà nước này đang xây dựng tại nhà máy năng lượng hạt nhân đầu tiên của Iran vào giữa năm 2010. Bà Clinton cho rằng quyết định này là “không chín chắn”. Phương Tây lo ngại chương trình hạt nhân của Iran là để phục vụ chiến tranh, chứ không phải vì hòa bình như Iran vẫn khẳng định.

KHỔNG LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên