28/12/2014 09:32 GMT+7

​Nga coi NATO là mối đe dọa số một

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua  28-12, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông qua học thuyết quân sự mới, coi NATO là mối đe dọa số một đối với an ninh Nga.

Tổng thống Nga Putin thể hiện sự cứng rắn với học thuyết quân sự mới - Ảnh: Reuters

Theo Itar-Tass, điện Kremlin khẳng định việc NATO mở rộng sự hiện diện quân sự ở Đông Âu để đối phó với khủng hoảng Ukraine là “hành động đi ngược lại luật pháp quốc tế nhằm xâm phạm chủ quyền, độc lập chính trị và toàn vẹn lãnh thổ của các nước”.

Nga nhấn mạnh NATO là mối đe dọa đối với “hòa bình quốc tế, an ninh và ổn định khu vực và toàn cầu”. Học thuyết mới của Matxcơva đánh giá hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo của phương Tây là yếu tố gây đe dọa chính.

Mỹ và các nước đồng minh đã mở rộng hệ thống lá chắn tên lửa ở châu Âu trong thời gian qua bất chấp sự phản đối của Matxcơva. Phản ứng lại, một người phát ngôn NATO tuyên bố: “NATO không phải là mối đe dọa đối với Nga hay bất kỳ nước nào”.

“Mọi bước đi của NATO nhằm đảm bảo an ninh các nước thành viên về bản chất là mang tính phòng vệ và hoàn toàn phù hợp với luật pháp quốc tế. Chính các hành động của Nga, bao gồm tại Ukraine, đã xâm phạm luật pháp quốc tế và ảnh hưởng đến an ninh châu Âu” - người phát ngôn này cáo buộc.

Học thuyết quân sự mới của Nga nhắc lại rằng nước này sẽ triển khai vũ khí nguyên tử để trả đũa hành vi sử dụng vũ khí nguyên tử hay các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt khác chống lại Matxcơva hay các nước đồng minh.

Tuy nhiên điểm đáng nói là Matxcơva cũng sẽ dùng vũ khí nguyên tử nếu phải đối mặt với một cuộc xâm lấn bằng vũ khí thông thường, có khả năng “đe dọa sự tồn tại của nước Nga”. Tài liệu này cũng nhắc tới việc bảo vệ lợi ích của Nga ở Bắc cực.

Hồi đầu tháng, Nga đã khoe tên lửa Iskander ở Kaliningrad, ngay cạnh các nước thành viên NATO là Ba Lan và Lithuania. Điện Kremlin từng đe dọa sẽ triển khai tên lửa Iskander tại đây để đối phó với lá chắn tên lửa của Mỹ và NATO.

Tên lửa Iskander có thể đầu đạn hạt nhân hoặc thông thường, nhắm bắn chính xác các mục tiêu ở khoảng cách 480km. Hôm 26-12, Nga cũng đã thử thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa RS-24 Yars.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên