08/08/2014 08:28 GMT+7

Nga cho Snowden ở lại thêm 3 năm

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Edward Snowden, nhân viên của nhà thầu làm việc cho Cơ quan tình báo quốc gia Mỹ (NSA), đã được Nga trao quy chế cư trú thêm ba năm, theo luật sư của Snowden ngày 7-8.

Nga sẽ duyệt đơn xin tị nạn của Snowden trong 1 tuầnThêm một “người thổi còi” tiết lộ bí mật chính phủ Mỹ

MLxaoJMD.jpgPhóng to
Luật sư Kucherena và bản copy tài liệu cho phép Snowden cư trú thêm ba năm ở Nga - Ảnh: todayonline.com

Luật sư Anatoly Kucherena nói trong một cuộc họp báo rằng Snowden sẽ không được trao quy chế tị nạn ở Nga, mà được phép cư trú như công dân Nga tới năm 2017. Quyền mới này cho phép Snowden có thể rời Nga tối đa là ba tháng, báo chí Nga dẫn lời ông Kucherena.

Snowden, 31 tuổi, trước đó định xin đi tị nạn ở Mỹ Latin. Tại Đức, quốc gia đang rất giận dữ vì chương trình do thám của Mỹ, cũng đã dấy lên tranh cãi về việc có cho Snowden sang tị nạn hay không.

Tuy nhiên, cho tới giờ Snowden đã tránh không rời Nga để Mỹ không thể bắt được anh.

Tháng 8-2013, Nga đã cho phép Snowden hưởng quy chế tị nạn trong một năm, hết hạn vào ngày 31-7, và các luật sư của anh đã nộp hồ sơ xin tiếp tục ở lại Nga trong mùa hè.

Mỹ đang truy nã Snowden vì tiết lộ thông tin về các chương trình bí mật của NSA, bao gồm việc thu thập dữ liệu và theo dõi hàng triệu thư điện tử.

Những người phản đối Snowden ở Mỹ coi anh là kẻ phản bội tổ quốc, trong khi những người ủng hộ coi anh là một người hùng đã lên tiếng chống lại một chương trình do thám bất hợp pháp của chính phủ Mỹ.

Không cho biết rõ chi tiết, luật sư Kucherena nói Snowden hiện đang sống dựa vào tiền lương từ một công việc trong lĩnh vực công nghệ, cũng như nhờ tài trợ của các cá nhân và tổ chức phi chính phủ.

Kucherena cũng nói Snowden đã bắt đầu học tiếng Nga và có thể nộp đơn xin nhập quốc tịch Nga sau khi đã ở đó được năm năm, tính từ ngày anh bắt đầu được ở Nga hợp pháp vào năm 2013.

Khi được hỏi về cuộc sống và sinh hoạt của Snowden ở Matxcơva, ông Kucherena nói ông không thể tiết lộ chi tiết, nhưng khẳng định Snowden không được chính phủ Nga trợ cấp.

“Chính phủ không thể cung cấp chỗ ở cho anh ấy, dù anh ấy đã được hưởng quy chế công dân”, Kucherena nói. “Anh ấy hiện đang sống đơn giản và khiêm nhường”.

Ông Kucherena cũng bác bỏ tin tức nói Snowden được các nhân viên đặc vụ Nga bảo vệ, nhưng xác nhận thân chủ của ông có những người bảo vệ tư nhân, do phía chính phủ Mỹ đã đưa ra nhiều tuyên bố mang tính đe dọa với anh.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên