13/04/2012 14:17 GMT+7

Nga chi 1 tỉ USD xây sân bay vũ trụ mới

MỸ LOAN (Theo RIA Novosti, Bloomberg)
MỸ LOAN (Theo RIA Novosti, Bloomberg)

TTO - Năm 2012 Nga sẽ chi khoảng 1 tỉ USD xây dựng một sân bay vũ trụ mới tại khu vực Amur, phía đông Siberia. Đây là một phần trong chương trình phát triển không gian của Nga đến năm 2015.

ECp3unkH.jpgPhóng to

Tên lửa Nga phóng ở sân bay vũ trụ Baikonur tháng 2-2012 - Ảnh: AP

RIA Novosti dẫn lời Thủ tướng Nga Vladimir Putin cho biết sân bay vũ trụ Vostochny (phương Đông) sẽ có hai khu phóng, một trung tâm đào tạo và kiểm tra y tế cho phi hành đoàn và một nhà máy hydro và oxy.

Ông Putin cho biết tổ hợp sân bay vũ trụ này sẽ giống một thành phố hiện đại và tiện nghi với hơn 40 tòa nhà dành cho cá nhân và các cơ sở hạ tầng cần thiết phục vụ các chương trình phóng tàu không gian. Dự tính khu thị tứ mới sẽ có 40.000 dân cư.

Sân bay vũ trụ Vostochny được xây dựng nhằm đảm bảo sự độc lập trong chương trình không gian của Matxcơva và giảm tải cho sân bay vũ trụ Baikonur mà Nga đang thuê của Kazakhstan.

Theo ông Putin, năm 2015 các vụ phóng tên lửa đầu tiên sẽ được thực hiện từ sân bay vũ trụ Vostochny và đến năm 2018 sẽ bắt đầu các chuyến bay có người lái vào không gian. Tính đến năm 2020, khoảng 50% tàu vũ trụ của Nga sẽ được phóng từ sân bay Vostochny. Tổng kinh phí cho dự án này lên đến 10 tỉ USD.

Theo hợp đồng ký kết giữa Nga và Kazakhstan, Nga sẽ tiếp tục sử dụng sân bay vũ trụ Baikonur đến năm 2050 với giá thuê 115 triệu USD/năm.

Sân bay vũ trụ Vostochny được khởi công xây dựng năm 2011, nằm ở thành phố Uglegorsk, cách thủ đô Matxcơva 5.500km về phía đông và chỉ cách biên giới Trung Quốc khoảng 100km.

MỸ LOAN (Theo RIA Novosti, Bloomberg)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên