18/12/2015 16:05 GMT+7

Nga - Anh bàn cách tránh đụng độ trên không và trên biển

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Các quan chức quốc phòng cấp cao của Nga và Anh đã gặp nhau tại thủ đô Mátxcơva (Nga) để thảo luận các biện pháp tránh những “sự cố” trên không và trên biển giữa hai quân đội.

Một máy bay chiến đấu Typhoon của Anh đang “hộ tống” máy bay ném bom của Nga khi nó di chuyển sát không phận của Anh - Ảnh: Không quân Anh
Một máy bay chiến đấu Typhoon của Anh đang “hộ tống” máy bay ném bom của Nga khi nó di chuyển sát không phận của Anh - Ảnh: Không quân Anh

Theo Reuters ngày 18-12, Bộ Quốc phòng Nga trong một thông báo vào cuối ngày hôm qua (17-12) khẳng định: “Câu hỏi làm thế nào để thiết lập các kênh trao đổi thông tin nhanh chóng giữa các lực lượng quân sự của Nga và Anh nhằm tránh các sự cố trên những vùng biển mở và trên không đã được thảo luận”.

Cũng theo Bộ Quốc phòng Nga, cuộc họp được đánh giá là mang tính xây dựng với sự tham gia của Trung tướng Nga Igor Makushev và Tham mưu trưởng Không quân Anh, Marshal Sir Stuart Peach.

Được biết, cuộc họp được tổ chức theo đề xuất của Anh. Trước đó, Tổng thống Nga và Thủ tướng Anh cũng đã có cuộc hội đàm qua điện thoại.

Thông báo từ điện Kremlin (Nga) ngày 10-12 khẳng định, Tổng thống Nga Putin đã ngỏ ý mời các chuyên gia Anh hỗ trợ phân tích dữ liệu từ hộp đen chiếc máy bay Su-24 của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi trước đó. Phía Anh sau đó cũng đã có những phản hồi và cho biết sẽ xem xét về đề nghị trên.

London thường xuyên phàn nàn về việc các máy bay ném bom của Nga xuất hiện gần không phận nước này và làm gián đoạn các chuyến bay thương mại. Các tàu chiến của Nga cũng di chuyển gần vùng biển của Anh buộc London phải cử tàu chiến của mình đến hộ tống và giám sát.

Sự kiện gần đây nhất là vào ngày 20-11 vừa qua khi Anh điều các máy bay chiến đấu Typhoon lên chặn hai máy bay ném bom Tu-160 của Nga khi chúng đang bay gần không phận Anh trên Đại Tây Dương.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên