24/11/2007 04:12 GMT+7

Khi các giáo sư ra sân khấu

HIỀN CHÂU
HIỀN CHÂU

TT - Hai đêm nhạc 25 và 30-11 là những chương trình nghệ thuật hàn lâm đặc sắc, hiếm hoi với người nghe nhạc TP.HCM được bắt đầu lúc 20g tại Nhạc viện TP.HCM. Điều đặc biệt, xuất hiện trên sân khấu sẽ là các giáo sư ngành biểu diễn nhạc giao hưởng thính phòng ở tuổi 60-70.

Khi các giáo sư ra sân khấu

mqsKaqnT.jpgPhóng to

GS-TS, nhà giáo nhân dân Trần Thu Hà

TT - Hai đêm nhạc 25 và 30-11 là những chương trình nghệ thuật hàn lâm đặc sắc, hiếm hoi với người nghe nhạc TP.HCM được bắt đầu lúc 20g tại Nhạc viện TP.HCM. Điều đặc biệt, xuất hiện trên sân khấu sẽ là các giáo sư ngành biểu diễn nhạc giao hưởng thính phòng ở tuổi 60-70.

* Trước hết là concert tour trio của ba thành viên: Ngô Văn Thành (violin), Markus Stocker (cello), Trần Thu Hà (piano) được tổ chức tại phòng hòa nhạc Nhạc viện Hà Nội (tối 23-11) và phòng hòa nhạc Nhạc viện TP.HCM (tối 25-11).

GS-TS NSƯT Ngô Văn Thành - giám đốc Nhạc viện Hà Nội - là giáo sư đầu ngành violin của Nhạc viện Hà Nội. Ông tốt nghiệp Nhạc viện Tchaikovski năm 1979, tốt nghiệp nghiên cứu sinh nhạc viện này năm 1982. Năm 1974 ông đã vào được vòng 2 cuộc thi âm nhạc quốc tế Tchaikovsky (đến nay chưa có thí sinh VN nào đạt được thành tích ấy môn violin ở cuộc thi Tchaikovsky nổi tiếng). Ông còn là thành viên của ngũ tấu Hà Nội.

Giáo sư Markus Stocker (Nhạc viện Queensland, Úc) học cello, viola da gamba và chỉ huy ở các nghệ sĩ giáo sư nổi tiếng nhất đương thời. Thành công của những cuộc biểu diễn đầu tiên của ông ở London, Berlin, Vienna, New York đã đưa ông đến các cuộc biểu diễn ở nhiều nơi trên thế giới. Tờ New York Times gọi ông là "Nhà quí tộc trong số các nghệ sĩ cello trong thế hệ của ông" (the aristocrat among the cellist of his generation).

igS6JcRs.jpgPhóng to

GS.NSND Bùi Gia Tường

GS-TS, nhà giáo nhân dân Trần Thu Hà là giáo sư đầu ngành piano tại Nhạc viện Hà Nội. Bà tốt nghiệp Nhạc viện Kiev năm 1975, sau đó lấy bằng tiến sĩ tại Nhạc viện Tchaikovsky. Bà cũng là thành viên nhóm ngũ tấu Hà Nội, biểu diễn với các dàn nhạc giao hưởng VN, giao hưởng Nhạc viện Hà Nội với vị trí nghệ sĩ độc tấu.

Nhóm trio (tam tấu) này sẽ chơi những tác phẩm trio nổi tiếng của L. Beethoven, C.Weber, F. Kreisler, hai bản nhạc nhảy đặc sắc là Triste valse (J.Sibelius) và Sabre dance (A.Khatchatourian). Tác phẩm VN được biểu diễn là trio Kể chuyện sông Hồng của Huy Du.

* Nhân kỷ niệm 50 năm Hội Nhạc sĩ VN và GS. NSND Bùi Gia Tường tròn 70 tuổi, Nhạc viện Hà Nội và Nhạc viện TP.HCM tổ chức Recital cello (20g ngày 30-11) để giới thiệu nghệ sĩ bậc thầy của VN này. GS Bùi Gia Tường là người lính văn công trước khi tốt nghiệp đại học và cao học tại Nhạc viện Tchaikovsky. Trong nhiều năm ông là tiếng đàn cello số 1 VN. Các năm 1982, 1986, ông được mời làm giám khảo cuộc thi quốc tế Tchaikovsky. Ông là giảng viên đầu tiên bậc đại học môn cello ở VN, đã biểu diễn ở 10 nước trên thế giới.

Trong đêm nhạc tôn vinh nghệ sĩ nhân dân duy nhất ngành cello này, ông sẽ độc tấu các tác phẩm Tùy hứng (F.Schubert), Poeme (N.Rakov), Nỗi đau tình yêu (F.Kreisler), cùng pianist Phạm Quỳnh Trang biểu diễn tác phẩm lớn là bản Sonate viết cho cello và piano của S.Rachmaninov. Kết thúc đêm hòa nhạc, ông cùng các nghệ sĩ của TP.HCM hòa tấu bản Adagio (F.Schubert) và Vũ khúc Hơrê (Hoàng Dương).

HIỀN CHÂU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên