12/12/2016 10:23 GMT+7

​New Zealand có tân thủ tướng

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Đúng như mong đợi, New Zealand hôm nay 12-12 xác nhận Bộ trưởng Tài chính Bill English sẽ trở thành thủ tướng mới của nước này sau khi ông John Key từ chức hồi tuần rồi.

Tân thủ tướng Bill English của New Zealand - Ảnh: Reuters
Tân thủ tướng Bill English của New Zealand - Ảnh: Reuters

Ông English sẽ tuyên thệ nhậm chức ngay trong ngày hôm nay.

Reuters cho biết sau cuộc họp kín đặc biệt của đảng Quốc gia trung hữu cầm quyền, ông English, ứng cử viên duy nhất cho vị trí thủ tướng, công bố Bộ trưởng Nhà ở Xã hội Paula Bennett sẽ là phó thủ tướng.

Ngoài ra ông English cũng chỉ định Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Steven Joyce thay thế chức vụ của ông tại Bộ Tài chính.

Dự kiến ông English sẽ tiếp tục công bố những thay đổi mới trong nội các trong vài tuần tới và cũng  cho biết sẽ xem xét lại các chính sách của New Zealand.

"Tôi rất hứng khởi nhưng cũng thận trọng với cơ hội này" - ông English xuất thân từ một gia đình Công giáo bảo thủ ở nam New Zealand cho biết.

Ông English từng giữ qua một số chức vụ như bộ trưởng giáo dục, y tế và tài chính kể từ khi ông đặt chân vào quốc hội năm 1990.

Trên cương vị bộ trưởng Tài chính, ông English tập trung vào các chính sách quan trọng như tư nhân hóa một phần một số công ty năng lượng quốc doanh, hãng hàng không Air New Zealand, giảm thuế thu nhập cá nhân, thuế doanh nghiệp và tăng thuế hàng hóa và dịch vụ.

Hãng xếp hạng tín dụng Moody's hôm nay cho biết họ hy vọng New Zealand vẫn có thể nằm trong top những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới với xếp hạng AAA.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên