14/09/2016 06:20 GMT+7

​New York điều tra quỹ từ thiện của tỉ phú Trump

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Người đứng đầu cơ quan tư pháp bang New York, ông Eric Schneiderman, xác nhận thông tin về cuộc điều tra các hoạt động của Quỹ Donald J. Trump. 

Ông Donald Trump vận động cử tri tại Canfield, bang Ohio, Mỹ - Ảnh: Reuters
Ông Donald Trump vận động cử tri tại Canfield, bang Ohio, Mỹ - Ảnh: Reuters

Theo Politico ngày 13-9 tổng chưởng lý bang New York Eric Schneiderman cho biết, cuộc điều tra này nhằm xác minh xem Quỹ Donald J. Trump có đang thực sự tuân thủ những quy định pháp luật liên quan tới hoạt động của các tổ chức nhân đạo tại New York hay không.

Cũng theo nguồn tin riêng của Politico thì văn phòng tổng chưởng lý New York "đã mở cuộc điều tra về quỹ của ông Trump căn cứ vào những giao dịch gây lo ngại gần đây bị phanh phui".

Ông Schneiderman thời gian qua đã liên tục xung đột với ông Trump vì vụ kiện do văn phòng của ông khởi tố nhằm vào Đại học Trump. Trong chương trình "The Lead" của đài CNN ông này cũng cho biết quỹ nhân đạo của tỉ phú Trump đang bị điều tra.

Ông Schneiderman cho biết: "Mối quan tâm của tôi trong vấn đề này thực sự nằm trong trách nhiệm của một cơ quan quản lý với các tổ chức phi lợi nhuận tại bang New York. Chúng tôi lo ngại là Quỹ Trump rất có thể đã liên quan tới một số hoạt động không phù hợp xét từ quan điểm đánh giá này. Chúng tôi đang tiến hành điều tra và cũng đã liên hệ với họ".

Quỹ từ thiện của ông Trump đã đối mặt với nhiều chất vấn kể từ sau một loạt bài báo chỉ trích do Washington Post và AP công bố. Một bài báo của Washington Post cho biết các hồ sơ báo cáo thuế cho thấy ông Trump đã không quyên góp cho chính quỹ của ông kể từ năm 2008, ngoài ra còn cáo buộc ông đã "chi 20.000 USD dự kiến cho các mục đích từ thiện để mua một bức tranh cao gần 2 mét của chính ông".

Quỹ này cũng đã quyên góp trái phép cho tổng chưởng lý bang Florida Pam Bondi năm 2013 trong thời điểm bà Pam Bondi đang cân nhắc việc có nên tham gia cùng ông Schneiderman trong vụ kiện Đại học Trump hay không.

Cả bà Bondi và ông Trump đều phủ nhận mối liên quan giữa khoản tiền quyên góp ủng hộ chính trị và quyết định không theo đuổi vụ điều tra của văn phòng tổng chưởng lý Bondi vào thời điểm đó.

Dù vậy thì sau đó ông Trump cũng đã phải nộp phạt 2.500 USD cho cơ quan thuế vụ vì đã quyên góp ủng hộ chính khách thông qua quỹ nhân đạo của mình. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên