15/02/2014 10:37 GMT+7

New York cấm dùng hạt nhựa siêu mịn trong mỹ phẩm

HỒNG VÂN (Theo ABC news)
HỒNG VÂN (Theo ABC news)

TTO - New York có thể là thành phố đầu tiên của Mỹ cấm sử dụng hạt nhựa siêu mịn trong các sản phẩm chăm sóc cơ thể như sữa tắm, sữa rửa mặt hay kem đánh răng.

p3zW33M3.jpgPhóng to
Hạt nhựa trong sữa rửa mặt

Ngày 11-2 người đứng đầu cơ quan tư pháp New York, ông Eric Schneiderman công bố quy định mới, trong đó cấm toàn bộ các sản phẩm cũng như việc sản xuất, phân phối và bán các sản phẩm có chứa hạt nhựa có kích thước nhỏ hơn 5mm vì lý do các hạt này đã vượt qua hệ thống cống thải và thâm nhập vào nguồn nước ngoài môi trường.

Ông Schneiderman gọi đây là một quy định dễ hiểu và đảo Long Island ngay sau đó đã đưa ra tiêu chuẩn Nước sạch mới - Không có hạt nhựa - theo quy định mới.

Trước đó, giáo sư Sheri Mason, chuyên gia về hóa học, đã tình cờ phát hiện hạt nhựa tập kết ở hồ Erie khi tiến hành lấy mẫu nước làm thí nghiệm cùng các sinh viên. Sau khi cho ôxy hóa mẫu nước để tách bỏ các vật liệu hữu cơ, họ dự đoán những gì còn lại là nhựa. Bà Mason cho biết: “Chúng tôi tiến hành phân tích mẫu và thấy có vô số hạt nhựa tròn, trơn nhẵn đủ màu xanh, đỏ, tím, hồng”. Đó là những hạt chúng ta quen gọi là cát trong sữa rửa mặt.

Phát hiện này bà công bố năm 2012. Mặc dù nghi ngờ các hạt nhựa đã vượt qua các nhà máy xử lý nước ra sông, hồ ngoài tự nhiên, hiện bà Mason đang tiến hành một nghiên cứu khác về hệ thống cống có thể giúp ngăn chặn sự phát tán của các hạt nhựa ra môi trường bởi sau khi dùng, chúng bị nước cuốn đi nhưng không có nghĩa là biến mất.

Văn phòng tư pháp lo ngại ngoài việc làm ô nhiễm nước, các hạt nhựa có thể tích lũy những hóa chất độc hại, bị cá ăn phải và kết quả là có mặt trong chuỗi thức ăn nên đã căn cứ vào nghiên cứu của giáo sư Mason để ban hành lệnh cấm.

Các nhà sản xuất có thời gian đến tháng 12-2015 để loại bỏ hoàn toàn việc sử dụng hạt nhựa và sử dụng các nguyên liệu thay thế từ muối, quả óc chó, hoặc các hạt có nguồn gốc tự nhiên khác vốn cũng được sử dụng khá phổ biến hiện nay.

Hãng Uniliver - với những thương hiệu như Dove, Pond’s... - cam kết công ty sẽ loại bỏ hoàn toàn các hạt nhựa trong sản phẩm đúng thời hạn năm 2015. Các nhà khoa học cũng tiến hành kiểm tra lượng hạt nhựa có trong từng loại sản phẩm.

HỒNG VÂN (Theo ABC news)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên