“Khai quật” vỉa hè để giám định chất lượng
Phóng to |
Ông Huệ bóp bể cục bêtông sau khi đoàn kiểm định chất lượng khoan lên - Ảnh: M.Trường |
Ngày 8-6, chúng tôi đi dọc tuyến đường Hoàng Sa thấy tổng cộng 13 lỗ khoan trên vỉa hè (đoạn từ nhà số 212/127 Nguyễn Văn Nguyễn đến trước Trường cao đẳng Nghề TP.HCM) do Viện Công nghệ xây dựng cầu đường phía Nam khoan lấy mẫu bêtông để thẩm định chất lượng. Phần lớn các lỗ này được khoan trên những đoạn bêtông lót có màu sẫm.
Theo ông Lê Ngọc Huệ - công nhân gửi đơn, những đoạn bêtông có màu sẫm là dùng cát san lấp nền để đổ bêtông (không đúng chất lượng), còn những đoạn bêtông có màu trắng bạc là dùng đúng cát xây dựng đổ bêtông. Ông Huệ khẳng định có khoảng 50% diện tích bêtông lót vỉa hè sử dụng cát san lấp.
Một người dân sống trên đường Hoàng Sa bức xúc: “Sau khi đọc thông tin trên báo Tuổi Trẻ, chúng tôi thấy lo ngại cho chất lượng của công trình vỉa hè đường Hoàng Sa. Nếu thật sự đúng như đơn tố cáo của ông Huệ, chắc chắn vỉa hè sẽ nhanh chóng bị hư hỏng. Lúc đó người bị ảnh hưởng trực tiếp chính là người dân sống trên tuyến đường này như chúng tôi”.
Về ý kiến cho rằng cần giao Sở Xây dựng TP thẩm định chất lượng mới mang tính độc lập và khách quan, ông Thắng trả lời: việc giao cho một đơn vị tư vấn có chức năng thẩm định chất lượng công trình là đúng với quy định của Nhà nước. Trong vài ngày tới, đơn vị tư vấn thẩm định độc lập sẽ có kết quả kiểm tra chất lượng bêtông lót nền vỉa hè. Nếu kết quả chất lượng đạt yêu cầu, Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 sẽ chi trả chi phí kiểm định, còn không đạt yêu cầu thì nhà thầu phải trả toàn bộ chi phí này.
Ông Thắng cho biết nếu không đạt chất lượng sẽ buộc nhà thầu làm lại và xử phạt nhà thầu theo hợp đồng. Tương tự, sẽ xử phạt theo hợp đồng với đơn vị tư vấn giám sát đã không bảo đảm chất lượng công trình. Hiện nhà thầu mới thi công phần bêtông lót nền vỉa hè và chưa lát gạch, toàn bộ hạng mục này cũng chưa được nghiệm thu. Do đó sau khi có kết quả thẩm định bêtông lót nền đạt chất lượng, khu mới cho phép nhà thầu lát gạch vỉa hè trên tuyến đường này.
Không đồng tình với ý kiến của Khu Quản lý giao thông đô thị số 1, ông Phạm Sanh - chuyên gia về giao thông - cho rằng khi xảy ra sự cố, chỉ có Sở Xây dựng là cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành giám định chất lượng công trình. Ở đây, công trình đường ven kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đang có “sự cố” là công nhân tố cáo đơn vị thi công rút bớt ximăng nên cần có Sở Xây dựng giám định chất lượng.
Theo ông Phạm Sanh, cơ quan chức năng giám định có phòng thí nghiệm lớn sẽ xác định mẫu bêtông đã thi công có tỉ lệ bao nhiêu cát, đá, ximăng. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần xem lại sổ nhật ký công trình có ghi đầy đủ thông tin hay không. Vì các cán bộ của chủ đầu tư, nhà thầu và giám sát thi công có khả năng câu kết với nhau trong việc cắt xén vật tư.
Có 8 nhà thầu thi công lát vỉa hè Công trình cải tạo đường ven kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (gồm hai đường Trường Sa và Hoàng Sa) đoạn từ cầu Lê Văn Sĩ đến đường Nguyễn Hữu Cảnh có tổng chiều dài 10km được chia làm 10 gói thầu, trong đó tám gói thầu có công trình xây dựng vỉa hè. Chủ đầu tư là Khu Quản lý giao thông đô thị số 1, Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam là đơn vị tư vấn lập hồ sơ dự án đầu tư và thiết kế bản vẽ thi công. Công ty cổ phần Kiểm định xây dựng Sài Gòn là đơn vị tư vấn giám sát thi công công trình. |
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận