03/06/2014 20:23 GMT+7

"Nếu chất lượng kém thì cả ngành giao thông đều kém"

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã nói như vậy tại cuộc họp về chất lượng công trình giao thông do bộ này tổ chức vào ngày 3-6.

Đường hơn 2.800 tỉ đồng vừa khánh thành đã sụt lún

bMpKU71G.jpgPhóng to
QL 18 đoạn qua Uông Bí - Hạ Long có những đoạn bị lún khoảng 5cm - Ảnh: Giang Long

Cuộc họp được ông Thăng nhận định là bàn về việc rất cũ, từng bàn nhiều lần rồi là chất lượng công trình, nhất là lún vệt bánh xe. Ông Thăng dẫn chứng có lần đi công tác miền Nam khi nghe tin lún đường đã họp ở phòng họp di động trên công trường, nhưng đến nay vẫn phải bàn một câu chuyện rất cũ nhưng vẫn rất thời sự.

Không xử lý được sẽ thành thảm họa

Tại cuộc họp ông Lê Ngọc Hoa - Tổng giám đốc Tổng công ty xây dựng Công trình giao thông 4 (Ciecon 4 - nhà đầu tư dự án BOT đường tránh TP Vinh và dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Vinh - Hà Tĩnh) - cho biết sau khi đưa dự án vào khai thác xuất hiện các điểm vệt lún bánh xe trên 4 km thuộc 35km của tuyến đường với độ sâu từ 5-23mm. Từ 15-5 tới nay Cienco 4 đã tưới nước vào những ngày nắng nóng và điều phối xe tải nặng không đi vào vệt lún để mặt đường không bị lún thêm.

"Tư vấn thiết kế, giám sát mà đi đòi tiền nhà thầu làm sao có chất lượng công trình được. Phải siết chặt và xử lý sai phạm của các chủ thể tham gia vào công trình. Chất lượng công trình chính là uy tín, hình ảnh của bộ GTVT dù giải thích gì mà nếu chất lượng kém thì cả ngành giao thông đều kém”

(Bộ trường Đinh La Thăng)

Tương tự, ông Lương Đức Minh - Đồng Chủ tịch HĐQT Công ty CPPT Đại Dương (nhà đầu tư Dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Uông Bí - Hạ Long theo hình thức BOT ) bày tỏ sự lo lắng khi bỏ tiền ra làm đường để hồi vốn qua thu phí trong 20 năm mà đường bị hư hỏng. Ông Minh cho biết do làm “đường cho mình” nên đã tuân thủ quy trình, kỹ thuật nên đến khi xuất hiện vệt lún bánh xe sau khi đưa vào khai thác, công ty này đã mời các chuyên gia cùng với Bộ GTVT đánh giá nguyên nhân để khắc phục.

Với hiện tượng lún vệt bánh xe, thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên cho rằng nếu không xử lý được thì sau này thành thảm họa. Bởi nếu quốc lộ 1 mở rộng xong toàn tuyến mà bị hai vệt bánh xe như thế thì vô phương cứu chữa và rất nguy hiểm. Theo ông Viên, đường vỡ chỗ này chỗ khác có thể sửa, không đáng ngại như lún vệt bánh xe. Nếu nói Bộ đã ban hành quy trình tiêu chuẩn đúng, nhà thầu theo đó mà làm mãi không được thì cuối cùng là Bộ GTVT sai. Vì vậy, cần tính toán, thử nghiệm nhiều đoạn đường với hỗn hợp bê tông nhựa khác nhau để đánh giá.

Trong khi đó ông Trịnh Xuân Cường - cố vấn Bộ trưởng Bộ GTVT - cho rằng các nguyên nhân đưa ra đều đúng nhưng đều do yếu tố con người trong từng nhóm nguyên nhân. Bởi vì những chỗ khoan kiểm tra đều thấy chất lượng không đảm bảo. Nếu hỏng do tiêu chuẩn thì trong điều kiện nhựa, thời tiết, chất lượng như nhau thì phải hỏng hết, tạo vệt bánh xe trên toàn bộ tuyến đường chứ không phải một vài chỗ.

Cùng quan điểm này, ông Phạm Hữu Sơn - Tổng giám đốc Tổng công ty tư vấn thiết kế Công trình giao thông - cho biết chỉ có thể kiểm soát được chỉ số thí nghiệm ban đầu của mẫu bê tông nhựa. Còn khi thi công đại trà rất khó kiểm soát các khâu, chất lượng không còn như mẫu đưa đi thí nghiệm vì chưa kiểm soát được chất lượng trên hệ thống.

Với những đề nghị sửa đổi tiêu chuẩn, quy chuẩn, thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng vấn đề này như học sinh học kém lại cứ bắt sửa sách giáo khoa.

"Nếu chất lượng kém thì cả ngành giao thông đều kém"

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, tiền làm đường từ ngân sách hay từ đầu tư BOT đều là tiền dân đóng góp thông qua thuế hay thu phí đường bộ nên cần sử dụng hiệu quả.

“Chưa nói đến tiêu cực, tham nhũng thất thoát mà phải dùng trí tuệ, quyết tâm sử dụng thế nào cho hiệu quả. Phải cảm thấy lương tâm trách nhiệm, không thể ăn ngon ngủ yên khi chất lượng công trình còn chưa tốt. Phải quyết tâm từ lãnh đạo cao nhất đến công nhân, lao động. Phải nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu từ bộ trưởng trở xuống đến các đội trưởng, tổ trưởng. Nếu chất lượng kém phải xử lý. Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông toàn quyền phải xử lý. Nếu cuối năm chất lượng công trình vẫn kém thì chuyển đi làm việc khác. Trong xử lý, nếu báo cáo thứ trưởng không ký đuổi nhà thầu này nhà thầu kia thì đưa tôi ký, không có phụ thuộc ai hết. Tư vấn thiết kế, giám sát mà đi đòi tiền nhà thầu làm sao có chất lượng công trình được. Phải siết chặt và xử lý sai phạm của các chủ thể tham gia vào công trình. Chất lượng công trình chính là uy tín, hình ảnh của bộ GTVT dù giải thích gì mà nếu chất lượng kém thì cả ngành giao thông đều kém”- ông Thăng nói.

Ông Thăng giao thứ trưởng Đông tiếp tục rà soát, hoàn chỉnh quy chuẩn, tiêu chuẩn theo hướng học kinh nghiệm, kỹ thuật thế giới nhưng phải gắn với điều kiện đặc thù của Việt Nam với mục tiêu số 1 là đảm bảo chất lượng chứ không phải giữ cái đang có. Ông Thăng khẳng định chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ để hy sinh chất lượng, nếu tiện độ nhanh mà sản phẩm hỏng nhanh thì chẳng để làm gì.

Ông Thăng cũng yêu cầu các nhà thầu chính không được thuê thầu phụ làm những việc chính vì đấy là cách bán thầu. “Tôi đề nghị Cục An ninh bắt vài vụ. Bán đi bán lại mới có phần trăm cho nhau. Tại sao báo Tuổi Trẻ phát hiện đường đường sắt tự nâng giá cước mà trong ngành không phát hiện được. Dự án nạo vét cũng có vấn đề, thanh tra của Bộ đi thanh tra kết luận tốt cả nhưng vài ngày sau công an đã bắt hai người của Tổng công ty xây dựng đường thủy. Theo tôi nên bắt tiếp cả thanh tra” - ông Thăng dẫn chứng.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên