02/02/2015 13:59 GMT+7

Nên lì xì trẻ khi việc lì xì đã méo mó ý nghĩa?

PHAN TUYẾT
PHAN TUYẾT

TTO - Vài năm gần đây, việc lì xì dịp tết đã “biến tướng”. Đồng tiền đã trở thành “thước đo” của lòng tốt và trở thành gánh nặng cho nhiều người đặc biệt những gia đình có mức sống thấp.

Bao lì xì - ảnh minh họa

Tết đến xuân về, ngoài bao khoản tiền phải lo cho gia đình thì việc chuẩn bị tiền đi “mừng tuổi” người già hay lì xì con trẻ cũng trở thành gánh nặng cho nhiều người.

Với những gia đình có điều kiện khá giả, để bỏ dăm chục đến vài trăm ngàn đồng mừng tuổi chú bác hay con cháu chỉ là chuyện bình thường.

Nhưng nhiều gia đình chắt chiu cả năm trời mới dành được vài triệu đồng tiêu tết thì khoản tiền lì xì kia quả là quá sức.

Tết đến biết bao chỗ phải đi, bao nơi phải đến như thăm nhà đồng nghiệp, bạn bè cũ lâu ngày mới có dịp gặp mặt… Đi đến đâu chẳng có người già và trẻ nhỏ.

Mặc dù không phải ai cũng thích được ‘mừng tuổi” nhưng đã là phong tục mà không làm thì khó coi lắm.

Mừng ít thì ngại, mừng nhiều lại không có.

Chỉ nghĩ đến điều này, đã làm nhiều người không còn vui vẻ gì để đi chơi tết.

Không ít người đã “trốn tết” cũng vì lý do này.

Nhiều người thẳng thắn bày tỏ suy nghĩ: “Tới nhà người ta gặp con trẻ chẳng lẽ không lì xì? Có đứa trẻ tế nhị còn đỡ, nhiều đứa bóc phong bao ném trước mặt cầm tiền lên cùng lời nói: Chỉ có 10 ngàn đồng thôi à. Lúc nãy con mới được lì xì một trăm ngàn luôn đó. Nghe mà ngượng chín người”.

Có gia đình vào chúc tết, vừa thấy khách đến, đám trẻ ùa ra đứng nhìn như chờ đợi. Có em thấy lâu chưa được lì xì lên tiếng giục: “Cô lì xì con đi…”.

Nét đẹp của phong tục mừng tuổi đầu năm ít nhiều đã bị những suy nghĩ thực dụng từ chính con trẻ làm hoen ố.

Mừng tuổi người già là phải đạo nhưng lì xì con trẻ liệu có nên chăng?

Bởi trẻ được tiếp xúc với tiền quá sớm cũng mất dần đi những nét vô tư hồn nhiên vốn có.

Hãy để những ngày vui xuân thật sự có ý nghĩa, để những cuộc thăm viếng nhau thật thoải mái, vô tư mà không bị vướng bận điều gì cả.
 

Bài viết thể hiện quan điểm của bạn đọc Phan Tuyết. Bạn có đồng tình với quan điểm này? Chuyện khó xử của bạn khi lì xì trẻ nhỏ? Bạn ứng xử như thế nào với tiền lì xì của con bạn?...

Hãy chia sẻ cùng Tuổi Trẻ Online qua email tto@tuoitre.com.vn hoặc phần Ý kiến bạn đọc ngay dưới tin, bài.

 

PHAN TUYẾT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên