22/08/2025 08:48 GMT+7

Nên khôi phục lại phà Bình Quới

Nhiều người dân và du khách đã rất tiếc khi phà chở khách qua sông Sài Gòn từ bến Bình Quới (phường Bình Qưới) sang bến Linh Đông, nay thuộc phường Thủ Đức (TP.HCM), ngưng hoạt động.

bình quới - Ảnh 1.

Phà Bình Quới đã tạm dừng hoạt động - Ảnh: CHÂU TUẤN

Giờ đây hàng ngàn người lâu nay qua lại bến phà này phải "đánh vòng" hơn 7km mới đến được nơi làm việc, mưu sinh tại bán đảo Thanh Đa (nơi trước đây có thể đi phà qua sông).

Địa bàn phường Bình Quới có bảy trường công lập từ mầm non đến THCS. Nhiều cán bộ, giáo viên có nhà ở các phường phía Thủ Đức trước đây vẫn qua phà đi dạy. Những người lao động tự do, buôn bán nhỏ bao đời nay gắn bó với bến phà quen thuộc đã phải chia tay một bạn thân...

Đứng ở bờ bên Thủ Đức cũ nhìn sang khu du lịch Bình Quới và ngược lại, càng cảm nhận rõ hơn câu nói "gần nhà xa ngõ". Đi phà như trước đây chỉ mất hơn 10 phút (tính cả thời gian chờ), còn hiện nay vào giờ cao điểm, không thể đoán trước mất bao lâu bởi trên đường có khá nhiều điểm dễ ùn ứ giao thông.

Du khách muốn qua lại hai bên bờ sông, nhiều người thích trải nghiệm đi phà từ Bình Quới sang, rồi lên tàu buýt từ bến Linh Đông vào tận bến Bạch Đằng (suốt tuyến) mà không cần ra bến Tầm Vu. Điều thú vị này đã bị gián đoạn nhiều tháng nay.

Bến phà hàng chục năm gắn liền với bao thế hệ mang đầy kỷ niệm hơn cả chức năng vận chuyển, còn có sự thú vị, lịch sử hình thành và phát triển của vùng đất được ví như "đảo nổi" giữa sông, bốn bề là nước.

Trong lúc chưa xây dựng cầu bắc qua sông, mong việc khôi phục hoạt động của bến phà này rất đáng được xem xét. Tiết kiệm thời gian, chi phí nhiên liệu cho nhân dân là ưu điểm mỗi khi chọn phà làm phương tiện qua sông. Chỉ cần chú trọng đảm bảo an toàn cho phà vận hành, từ phương tiện, bến bãi, khâu điều hành đến tay nghề, ý thức chấp hành pháp luật của tài công và nhân viên.

Không nhất thiết phải vận hành với thời gian như xe buýt, phà chạy từ 6h đến 18h mỗi ngày là đủ đáp ứng nhu cầu. Việc phà được "tái xuất" sẽ kích thích hơn nữa sự phát triển hai bên bờ sông.

Nhiều người dân và du khách muốn tham quan, vui chơi giải trí tại các địa điểm thuộc Bình Quới và khu vực phường Hiệp Bình, Linh Xuân, sinh viên đi học các trường đại học, cao đẳng càng thuận lợi hơn khi di chuyển hằng ngày.

Cẩn thận hơn, cơ quan quản lý có thể khảo sát lấy ý kiến người dân bằng hình thức trực tuyến, ứng dụng công nghệ. Nếu số đông ủng hộ nên triển khai sớm. Cũng cần nói thêm rằng nhu cầu đi lại ngày càng tăng chứ không giảm.

Nhất là khi cả hai bên bờ sông đều có những điểm đến hấp dẫn, thu hút nhiều người quan tâm. Ngay cả khi sang sông nhờ phà, quãng đường di chuyển tiếp theo xa hơn cũng sẽ trở nên dễ dàng.

Phường Bình Quới được thành lập trên cơ sở sáp nhập địa giới hành chính phường 27 và 28, quận Bình Thạnh (cũ) với dân số khá đông. Phà hoạt động trở lại còn tạo sinh kế cho khá nhiều người. Một công đôi việc, thiết nghĩ đã có kinh nghiệm hàng chục năm vận hành, mong hình ảnh của phà sẽ có thể trở lại ở khúc sông này.

Nên khôi phục lại phà Bình Quới - Ảnh 2.Người dân đi vòng cả năm, phà Bình Quới vẫn 'ngưng hoạt động', vì sao?

Từ tháng 7-2024, bến phà Bình Quới nối giữa quận Bình Thạnh và TP Thủ Đức (cũ) tạm ngưng chạy. Đến nay đã tròn một năm trôi qua, người dân sinh sống hai bên bờ sông vẫn chưa có được một phương án thay thế thuận tiện.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất