15/08/2015 10:37 GMT+7

Nên khai giảng rồi mới học

TTO
TTO

TT - Tuần qua, sau khi Tuổi Trẻ Online (TTO - tuoitre.vn) đăng bài “Đừng bắt học sinh chờ đợi trong ngày khai trường” về lời nhắc nhở của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam với ngành GD-ĐT, đã nhận được rất nhiều ý kiến của bạn đọc.

Niềm vui của các bạn học sinh ngày khai giảng - Ảnh tư liệu

Hầu hết đồng tình với ý kiến của ông Vũ Đức Đam là nên thống nhất cả nước có cùng một ngày khai giảng, đồng thời làm sao để ngày ý nghĩa này thật sự vui, ấn tượng với tất cả học sinh. Và những việc như bắt học sinh phải xếp hàng đứng đón lãnh đạo các cấp tới dự, hiệu trưởng phát biểu dài dòng... cũng cần hạn chế tối đa để dành phần lớn thời gian tổ chức hoạt động cho thầy và trò.

Là người trong cuộc, bạn đọc Dương Văn Tuấn viết: “Cảm ơn Phó thủ tướng, ông đã nói đúng tâm tư của một số giáo viên. Lễ khai giảng năm học rất quan trọng, cần thống nhất ngày tổ chức, nội dung của buổi lễ. Hầu như trường nào cũng muốn tổ chức lễ thật hoành tráng, mời cho được những quan chức đầu ngành đến dự và xem đây là niềm tự hào của ban giám hiệu. Họ đến dự và phát biểu. Chỉ tội cho các cháu phải ngồi nghe và chẳng biết đã nghe được những gì”.

Bạn đọc nickname Tran Anh cũng viết: “Lời phát biểu của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phù hợp với thực tiễn. Tôi cũng dự nhiều lễ khai giảng rườm rà, học sinh đội nắng chờ phó chủ tịch phường từ 6g sáng đến 8g mới đến. Các cháu phải uống sữa dự khai giảng vì chẳng kịp ăn uống gì. Tội cho các cháu”.

Tương tự, bạn đọc Hoàng Mai góp ý: “Từ bao nhiêu năm rồi, ngày khai giảng không còn là ngày vui của học sinh, là ngày các em xúc động trở lại trường gặp lại bạn bè, thầy cô. Nó biến dạng thành một ngày rất mệt mỏi của học sinh, nhằm phô trương quy mô của nhà trường với những bài diễn văn kể lể thành tích của hiệu trưởng, những lời giáo huấn của khách mời...”.

Cho rằng ý kiến của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nếu cùng nhau quyết tâm thực hiện sẽ là một thay đổi lớn trong tư duy của ngành giáo dục, một số bạn đọc còn đề nghị không chỉ lễ khai giảng mà cả lễ bế giảng, lễ trao bằng tốt nghiệp... đều ngắn gọn. Nhiều bạn đọc còn đề nghị nhân đây ngành giáo dục nên nghĩ đến chuyện làm lễ khai trường rồi mới nhập học để học sinh có được một mùa hè trọn vẹn, một ngày khai trường với đầy đủ cảm xúc.

Bạn đọc nickname Dân Đen chia sẻ: “Tôi còn nhớ ngày khai trường khi tôi còn đi học là ngày tôi bắt đầu dùng cái cặp mẹ mới mua, những quyển sách quyển vở vẫn còn thơm mùi giấy, bộ quần áo mới tinh tươm. Nhưng bây giờ các cháu học hơn nửa tháng mới bắt đầu khai giảng, tôi thấy có điều gì đó làm mất đi cảm giác ngày khai trường”.

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên