29/01/2016 08:11 GMT+7

Nên hướng dẫn người dân tuyệt đối không sưởi than

L.ANH
L.ANH

TT - Theo ông Phu, Cục Y tế dự phòng, Cục Quản lý môi trường y tế, Viện Y học lao động và vệ sinh môi trường sẽ sớm bàn bạc, tìm biện pháp hướng dẫn cho người dân tuyệt đối không sưởi than trong phòng kín.

Đây là ý kiến của ông Trần Đắc Phu, cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế. 

Các năm sau sẽ hướng dẫn, cảnh báo nguy hiểm khi sưởi than từ trước mỗi mùa lạnh, cùng với hướng dẫn phòng chống dịch bệnh. Trong trường hợp cần thiết, ông Phu cho rằng nên in các cảnh báo nguy hiểm dạng tờ rơi, tờ gấp chuyển tới tay các gia đình để hướng dẫn họ từ trước mỗi mùa lạnh.

Theo ông Phu, khi đốt than sưởi, than củi cháy sẽ sinh ra khí CO, than đá sản sinh ra cả CO và SO2, người đang ngủ hít phải các khí này lịm dần, không thể kêu cứu, vì vậy đa số các trường hợp khi được phát hiện thì tình trạng đã rất nặng.

Trong 5 ngày trời lạnh kỷ lục tại miền Bắc vừa qua, thống kê ban đầu cho biết đã có 3 người tử vong (nhỏ nhất là một bé mới 2 tháng tuổi) do ngộ độc khí CO khi sưởi than, cùng nhiều trường hợp nguy kịch cùng lý do này. Ông Phu nói rất khó tính toán sưởi than như thế nào là an toàn, bởi còn tùy lượng than đốt, diện tích phòng, mức độ kín gió của phòng... mới tính được nguy cơ ngộ độc.

Để tránh ngộ độc khí CO, SO2 thải ra từ việc đốt than sưởi, ông Phu khuyến cáo người dân tuyệt đối không nên đốt than để sưởi trong đêm ngủ, việc đốt than, đốt lửa sưởi trong đêm ngoài nguy cơ ngộ độc khí còn dễ xuất hiện các nguy cơ phỏng, cháy mà người đang ngủ không kịp thời phản ứng. Chỉ có thể sưởi than trong trường hợp phòng mở cửa hoặc nơi thoáng gió, sưởi than khi mọi người đang thức... để tránh nguy hiểm tới tính mạng và sức khỏe.

L.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên