26/03/2012 10:20 GMT+7

Nên học tiếp hay chuyển nghề?

NGUYỄN TRUNG THÀNH (trưởng văn phòng Công ty CP Đầu tư & phát triển Sacom)
NGUYỄN TRUNG THÀNH (trưởng văn phòng Công ty CP Đầu tư & phát triển Sacom)

TTO - * Em 23 tuổi, tốt nghiệp ngành tài chính ngân hàng Trường cao đẳng CNTT TP.HCM tháng 8-2011. Do không chú tâm học tập nên em chỉ được xếp loại trung bình khá, kiến thức bị hổng rất nhiều.

Gspfu15u.jpgPhóng to
Các bạn trẻ viết đơn ứng tuyển tại một ngày hội việc làm ở TP.HCM - Ảnh: Minh Đức
TTO - * Em 23 tuổi, tốt nghiệp ngành tài chính ngân hàng Trường cao đẳng CNTT TP.HCM tháng 8-2011. Do không chú tâm học tập nên em chỉ được xếp loại trung bình khá, kiến thức bị hổng rất nhiều.

Không hi vọng tìm được việc ở ngân hàng, em vào làm thu ngân ở siêu thị Co-opMart cho đến nay. Em định sẽ vừa làm vừa học liên thông, xong mới tìm việc đúng ngành tài chính ngân hàng. Hiện em vẫn theo kế hoạch này, nhưng càng học em càng cảm thấy mình không thích hợp và cũng không yêu thích tài chính ngân hàng.

Kể từ khi học cấp III em đã chú ý đến nghề thiết kế đồ họa, muốn được tạo ra những đoạn trailer phim, những poster quảng cáo, bìa báo... tuyệt đẹp, nhưng lúc đó vì thiếu hiểu biết và không kiên định, ba mẹ cũng không ủng hộ con gái theo nghề này nên em đã nộp hồ sơ vào ngành tài chính ngân hàng.

Hiện em đang phân vân không biết có nên theo kế hoạch cũ hay chuyển qua học thiết kế đồ họa (em sẽ phải tự túc toàn bộ chi phí). Theo em biết thì nghề thiết kế đồ họa đòi hỏi phải có năng khiếu và óc sáng tạo cao, mà em thì không chắc liệu mình có đủ khả năng sáng tạo, sự đam mê để đáp ứng yêu cầu của nghề hay không.

Khi học cao đẳng, những lúc rảnh em cũng mày mò và biết một chút về các phần mềm đồ họa; làm banner cho Đoàn thanh niên trường (và được bạn bè khen đẹp, "có ý tưởng")... Tính em thẳng thắn nhưng nhút nhát, giao tiếp không được tốt. Vậy em có nên chuyển nghề hay không?

Nếu chọn chuyển nghề, em sẽ bắt đầu học 2 năm để lấy chứng chỉ họa sĩ thiết kế đồ họa chuyên nghiệp của Trung tâm Polygon (thuộc ĐH Mỹ thuật TP.HCM) và học thêm các khóa ngắn hạn về đồ họa khác rồi đi xin việc. Lúc này với bằng cấp như thế, em có thể đáp ứng được yêu cầu của các nhà tuyển dụng hay không?

(Kiều Oanh)

- Chào bạn. Tôi khá ấn tượng khi bạn có thể trình bày thực, nói thực về kiến thức của bạn, về sở thích cũng như tính cách của bạn.

Trường hợp của bạn khá đặc thù, vì quyết định tiếp tục theo đuổi ngành học tài chính ngân hàng hoặc chuyển hướng sang ngành thiết kế đồ họa tùy thuộc bản thân bạn nhiều nhất, còn ý kiến của người tư vấn cũng chỉ mang tính chất tham khảo.

Ở đây, tôi sẽ đưa ra ưu điểm và bất lợi khi bạn chọn ngành tài chính ngân hàng hay thiết kế đồ họa.

Ưu điểm:

- Cơ hội công việc cho bạn khá rộng vì ngành tài chính ngân hàng khá phổ biến, bạn có thể ứng tuyển vào doanh nghiệp sản xuất thương mại (phòng kế toán) hoặc vào ngân hàng (giao dịch viên).

- Kinh nghiệm của bạn (thu ngân) cũng có liên quan một phần đến ngành tài chính ngân hàng.

Bất lợi:

- Bạn phải bổ sung những kiến thức còn yếu của bản thân.

- Bạn gặp khó khăn trong việc tiếp thu thêm kiến thức vì bạn cảm thấy không thích hợp, không yêu thích với ngành này.

Ưu điểm:

- Có thể bạn sẽ dễ dàng tiếp thu kiến thức vì đây là ngành học ưa thích của bạn.

- Bạn cũng đã có tư duy trong thiết kế banner cho Đoàn thanh niên trường. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý giữa thiết kế mang tính chất đam mê và tự phát sẽ khác với thiết kế của người làm công tác thiết kế đồ họa chuyên nghiệp. Thông thường, yêu cầu đối với người làm công tác thiết kế đồ họa chuyên nghiệp cũng cao hơn.

Bất lợi:

- Bạn phải dự toán chi phí cho ngành học thiết kế đồ họa này. Thời gian tốt nghiệp và kinh nghiệm cũng là một yếu tố liên quan đến quá trình tìm việc của bạn sau này.

- Cơ hội cho ngành này không nhiều (chủ yếu tập trung trong các công ty thiết kế) nên mức độ cạnh tranh cũng khá lớn.

Dù bạn tiếp tục theo ngành tài chính ngân hàng hay chuyển sang ngành thiết kế đồ họa, doanh nghiệp khi phỏng vấn cũng sẽ đi sâu hỏi các vấn đề liên quan đến kinh nghiệm, lý do chuyển đổi ngành học. Do đó, bạn hãy chuẩn bị kỹ khi ứng tuyển vào một doanh nghiệp nào đó.

Ngoài ra, sự ủng hộ của gia đình, người thân và tình hình tài chính cũng phần nào tác động đến định hướng nghề nghiệp của bạn.

Bạn nên suy nghĩ và đắn đo thật kỹ trước khi quyết định tiếp tục học chuyển tiếp lên đại học ngành tài chính ngân hàng hoặc chuyển đổi sang ngành thiết kế đồ họa.

Chúc bạn có quyết định đúng đắn và thành công!

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề lương bổng, kỹ năng nghề nghiệp, phỏng vấn xin việc... bạn đọc gửi về chương trình "Tư vấn việc làm" tại địa chỉ: tto@tuoitre.com.vn Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

NGUYỄN TRUNG THÀNH (trưởng văn phòng Công ty CP Đầu tư & phát triển Sacom)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên