07/01/2015 11:36 GMT+7

Đà Nẵng nên đưa “ngọn hải đăng” ra cửa biển

HỮU KHÁ ghi
HỮU KHÁ ghi

TT - Tiếp tục có thêm nhiều ý kiến đề nghị TP Đà Nẵng cân nhắc việc cho phép xây “ngọn hải đăng” trên sông Hàn...

Tháp hải đăng (ảnh phải) và vị trí dự kiến được xây ở mép sông Hàn, cách bờ kè đường Trần Hưng Đạo  (Q.Sơn Trà) khoảng 30m - Ảnh: Phan Thành
Tháp hải đăng (ảnh phải) và vị trí dự kiến được xây ở mép sông Hàn, cách bờ kè đường Trần Hưng Đạo (Q.Sơn Trà) khoảng 30m - Ảnh: Phan Thành

Nhiều ý kiến đề nghị TP Đà Nẵng cân nhắc việc cho phép xây “ngọn hải đăng” trên sông Hàn  bởi có thể gây ra những tác động bất lợi, trong đó có ý kiến đề nghị chọn vị trí khác cho dự án này.

* Ông NGUYỄN ĐÌNH AN (nguyên phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng):

Nhiều chuyên gia phản đối

Khi nghe tin Đà Nẵng sẽ xây “tháp hải đăng”, một số chuyên gia, nhà điêu khắc từ khắp nơi trên cả nước đã gọi điện cho tôi nhờ lên tiếng phản đối. Không riêng cá nhân tôi mà nhân dân Đà Nẵng ai cũng muốn thành phố có công trình kiến trúc độc đáo, đẹp nhưng phải đảm bảo yếu tố hài hòa và tuyệt đối đừng gây nên sự cố phản cảm.

Lâu nay chưa thấy công trình nào ở Đà Nẵng được công chúng quan tâm như công trình này, từ người dân đến giới kiến trúc, những người có uy tín đều lên tiếng. Qua báo chí tôi biết lãnh đạo TP Đà Nẵng đã giao Sở Xây dựng tổ chức cuộc họp vào ngày 8-1 để lắng nghe các ý kiến phản biện trước khi quyết định địa điểm xây “ngọn hải đăng”.

Tôi muốn tại buổi phản biện này cần có phần tranh luận để làm sáng tỏ một số vấn đề như môi trường, dòng chảy, phong thủy... Và thành phố không phải “lắng nghe cho có lắng nghe” mà cần biện minh, tranh luận trước khi đi đến kết luận cuối cùng.

Qua ý kiến của các chuyên gia, chúng ta thấy tâm huyết, tấm lòng của họ vì đại cuộc, vì tình yêu với Đà Nẵng. Tôi nghĩ việc này không có gì mà phải gấp gáp, thành phố phải có thời gian để quyết định lựa chọn. Có phải công năng của công trình là một ngọn hải đăng đơn thuần hay là một khách sạn giữa sông để làm nên sự độc đáo, thu hút khách? Nếu như vậy, nhà đầu tư đã xâm phạm vẻ đẹp của dòng sông Hàn và gây ảnh hưởng nhiều thứ khác nên phải hết sức cân nhắc.

* Ông LÊ TỰ CƯỜNG (chủ nhiệm Câu lạc bộ Thái Phiên - nơi tập hợp trí thức, cán bộ cao cấp về hưu ở TP Đà Nẵng):

Không nên chống lại quy luật tự nhiên

Các hội viên câu lạc bộ mỗi khi nghe TP có thêm một dự án đầu tư thì rất vui, tuy nhiên làm cái gì cũng nên tính toán, cân nhắc kỹ để đảm bảo cho TP phát triển bền vững. Với dự án này tất nhiên sẽ có ảnh hưởng đến dòng chảy. Vì đây là đoạn sông cuối nguồn, khi lũ về mà không có lối thoát thì phức tạp lắm. Chúng ta không nên chống lại quy luật tự nhiên trong quá trình phát triển, vì vậy nên cân nhắc lại với dự án này. Tôi tin lãnh đạo TP Đà Nẵng sẽ không cho triển khai dự án này.

* Ông TÔ VĂN HÙNG (trưởng khoa kiến trúc Đại học Bách khoa Đà Nẵng kiêm phó chủ tịch Hội Kiến trúc sư TP Đà Nẵng):

Khai thác lòng sông là phi lý

Tôi cho rằng không nên xây dựng công trình dự án “ngọn hải đăng” trên sông Hàn. Xét về hiệu quả kinh tế, Đà Nẵng đã bỏ ra khá nhiều tiền đầu tư xây dựng nhiều cây cầu với mục đích hướng thành phố ra biển. Do đó, việc tiếp tục tập trung khai thác các vùng đất ven sông, dưới lòng sông là điều quá phi lý. Chúng ta không thể xây dựng nhiều cây cầu hàng ngàn tỉ đồng chỉ để kết nối trung tâm thành phố với các khu dân cư bờ đông hay chỉ với các khu resort ven biển. TP biển đang cần các dự án ở phía biển, vì vậy nên đưa các công trình xây dựng lớn ra đó.

* Kiến trúc sư KHƯƠNG VĂN MƯỜI (phó chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam kiêm chủ tịch Hội Kiến trúc sư TP.HCM):

Chọn vị trí khác hướng ra biển

Việc đặt “tháp hải đăng” ở sông Hàn có ảnh hưởng hay không, độ cao ra sao thì tôi chưa bàn vì chưa biết địa hình ở đó như thế nào. Nhưng theo tôi, nhìn trên bản đồ quy hoạch thì dòng sông Hàn quá hẹp. Công trình nằm trên đó sẽ ảnh hưởng đến dòng chảy và nhiều thứ khác, chưa kể công trình sẽ ảnh hưởng đến bề ngang dòng sông. Cần phải xác định rõ chức năng của công trình bởi rất quan trọng.

Cần cân nhắc với dự án này bởi theo thông tin thì công trình xây dựng với diện tích 400m2 như thế là quá lớn, khả năng ảnh hưởng đến dòng chảy. Trước khi có quyết định chính thức, TP cần có nghiên cứu, đánh giá kỹ về mặt kỹ thuật để lường được các tác động của nó
Ông HUỲNH NĂM (nguyên chủ tịch UBND TP Đà Nẵng)

Nếu như một công trình kiến trúc “ngọn hải đăng” mà chỉ xây trên diện tích 400m2 thì quá nhỏ, bởi phần lõi cứng, cầu thang bộ, thang máy đã chiếm hết 150-200m2, còn lại 200m2 thì làm gì?

Có lẽ người đề xuất chưa hình dung được kiến trúc đó, khi trên bản vẽ nhỏ coi được nhưng thực chất công trình khi xây dựng to ra sẽ gây ảnh hưởng đến nhiều thứ. Chưa kể công trình phải có hệ thống kỹ thuật đưa ra phục vụ, nghĩa là kéo theo đó phải có cầu đường dẫn ra vào. Như vậy trong không gian của sông Hàn, việc đầu tư công trình tháp hải đăng cũng tác động tới cảnh quan, dòng chảy.

Nếu chủ trương cần có một kiến trúc tiêu biểu, tôi nghĩ ở Đà Nẵng có nhiều vịnh, có nhiều khu vực eo biển rất tốt thì tại sao chúng ta không làm? Hiện nay, trên thế giới các công trình đều vươn ra biển hoặc cửa biển là nơi rộng rãi, tạo ấn tượng.

Tôi hiểu và đồng tình với nhà đầu tư là muốn có một công trình ấn tượng nhưng vị trí không phù hợp bởi sẽ bị giới hạn đủ thứ chuyện. TP cũng đã tạo điều kiện thì nên quan tâm, hỗ trợ nhà đầu tư một vị trí khác hướng ra biển. Như vậy việc tạo ra diện mạo công trình kiến trúc, tạo ra lợi thế TP du lịch biển sẽ tốt hơn.

Hội Kiến trúc sư VN: nên dừng dự án...

Sáng 6-1, trao đổi với Tuổi Trẻ, một lãnh đạo Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho biết ông đã điện thoại cho lãnh đạo TP Đà Nẵng đề nghị hết sức thận trọng, cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định cho xây dựng dự án này. Còn nếu TP Đà Nẵng vẫn quyết định triển khai dự án thì hội sẽ triệu tập cuộc họp và có văn bản kiến nghị nên dừng dự án này.

Theo ông Phạm Việt Hùng - giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, dự án này có nằm trong quy hoạch chung phát triển TP Đà Nẵng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

HỮU KHÁ ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên