20/09/2011 08:19 GMT+7

Nên để lao động nữ nghỉ thai sản 6 tháng

TRÚC GIANG (Q.3, TP.HCM)
TRÚC GIANG (Q.3, TP.HCM)

TT - Bộ Lao động - thương binh và xã hội đang lấy ý kiến về dự thảo Bộ luật lao động sửa đổi, trong đó có chính sách thai sản. Có hai phương án: tăng thời gian nghỉ thai sản lên thành sáu tháng hoặc giữ nguyên bốn tháng như hiện nay.

Dĩ nhiên việc này sẽ có những ý kiến trái ngược nhau, nhất là khi đặt trong mối quan hệ lợi ích. Chẳng hạn, với các chủ doanh nghiệp sử dụng lao động, việc lao động nữ nghỉ thêm hai tháng sẽ ảnh hưởng đến hoạt động và nguồn quỹ bảo hiểm xã hội của họ.

Trong khi đó, đại bộ phận ý kiến khác sẽ ủng hộ việc tăng thời gian nghỉ thai sản lên sáu tháng. Đối với bản thân phụ nữ, chắc chắn thời gian này sẽ giúp việc chăm sóc trẻ tốt hơn, nhất là khi đã có các khuyến cáo nên nuôi trẻ bằng sữa mẹ trong sáu tháng đầu đời. Ngoài ra, việc có thêm hai tháng nghỉ cũng giúp một số người có thể chọn lựa nghỉ trước khi sinh một tháng để đảm bảo sinh con an toàn...

Ở mặt ngược lại, chế độ thai sản mới có thể khiến phụ nữ ít có cơ hội tìm được việc làm hơn hoặc bị phân biệt đối xử trong việc trả lương, khi sắp xếp, phân công công việc (có thể được bố trí công việc ít quan trọng, để khi nghỉ thai sản thì không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của doanh nghiệp...).

Điều này cũng cần được cơ quan chức năng quan tâm và có chính sách kèm theo để hạn chế tình trạng bất bình đẳng giới, trong đó cần xử lý nghiêm các hành vi phân biệt giới tính trong tuyển dụng và sử dụng lao động...

Trong điều kiện xã hội của VN hiện nay, theo tôi, rất nên quy định cho phụ nữ được nghỉ thai sản thêm hai tháng và được hưởng bảo hiểm xã hội, kể cả trường hợp sinh con thứ ba, thứ tư... Vì đây không chỉ là sự quan tâm, chăm lo đối với bản thân người mẹ mà còn là cho trẻ, bởi những tháng đầu tiên của cuộc đời rất quan trọng cho sự phát triển thể chất và trí não của trẻ sau này.

Được biết, từ trước năm 1983 - lúc bà mẹ chỉ được nghỉ sinh hai tháng, tỉ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng trên 50%, tỉ lệ trẻ chết dưới 1 tuổi trên 8,1%. Vì vậy từ năm 1985, Chính phủ đã có quyết định tăng thời gian nghỉ sau sinh lên sáu tháng. Nhưng chính sách này tồn tại không lâu vì sức ép lao động, tiền lương và nhiều lý do khác nên đến đầu những năm 1990, thời gian nghỉ sinh lại bị giảm xuống còn bốn tháng. Điều đó cho thấy nghỉ thai sản sáu tháng là một tiến bộ mà nước ta đã từng thực hiện. Bây giờ quy định lại là hoàn toàn phù hợp với điều kiện thực tế, đồng thời nối tiếp một chủ trương tích cực đã từng có.

TRÚC GIANG (Q.3, TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên