24/07/2014 10:30 GMT+7

Nên đạp xe sau khi bị chấn thương

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TTO - Nếu không biết cách, việc tập luyện khi chưa lành vết thương có thể gây ra những hậu quả lớn đối với cơ thể.

Tập luyện như thế nào sau khi bị chấn thương là một trong những câu hỏi thường xuyên mà các bệnh nhân đặt ra cho bác sĩ của mình. Rất nhiều trường hợp VĐV đã sai lầm khi tập luyện với cường độ cao trở lại khi chưa kịp hồi phục hoàn toàn chấn thương cũ, khiến các chấn thương trở nên dai dẳng và nghiêm trọng hơn.

Những chấn thương liên quan đến cơ bắp, gân khoeo, khớp, dây chằng thường khá dai dẳng và khó phát hiện đã thực sự lành hẳn hay chưa. Nhưng vấn đề với những người tập luyện bình thường (không phải VĐV chuyên nghiệp) càng nghiêm trọng hơn khi nhiều lúc họ đã được xác định là lành hẳn vết thương, nhưng khi bắt đầu tập luyện trở lại thì tiếp tục tái phát chấn thương.

Nguyên nhân khiến cơ thể dễ bị tái phát chấn thương sau khi tập luyện trở lại đó là các mô mềm chưa có kịp thời gian để thích nghi sau một thời gian dài nghỉ tập vì chấn thương cũ. Một ví dụ điển hình cho điều này đó là khi bạn mang giày mới, chân rất dễ bị phồng rộp nếu đi nhiều. Đó là do các mô mềm ở chân chưa kịp thích nghi với đôi giày mới, thường khá sơ cứng mà bạn mang. Vấn đề này tương tự trên mọi bộ phận khác của cơ thể.

Các chuyên gia y học thể thao đã chỉ ra rằng, để có thể tập luyện từ từ trở lại sau chấn thương, chúng ta cần tuân theo một lịch trình tập luyện gọi là "nguyên tắc hai phút". Nguyên tắc này dựa trên tác dụng tích cực của việc đạp xe, hoạt động được xem là tốt nhất, ôn hòa nhất dành cho những người muốn giảm béo, có tuổi hoặc có vấn đề về xương khớp.

Trong đó, thay vì tập luyện môn thể thao ưa thích của mình (chạy bộ, bơi, thể hình...) theo quãng thời gian bình thường, chúng ta cần phải thay thế nó bằng việc đi xe đạp.

Dưới đây là lịch tập luyện này (ví dụ trong trường hợp bạn là người quen tập chạy bộ):

Ngày đầu tiên: chạy bộ 10 phút và đạp xe 35 phút

Ngày thứ hai: chạy bộ 12 phút và đạp xe 33 phút

Ngày thứ ba: Chạy bộ 14 phút và đạp xe 31 phút

....

Cú như vậy, qua mỗi ngày bạn có thể tăng/giảm thời gian chạy bộ/đạp xe mỗi khoảng thời gian 2 phút cho đến khi các mô mềm trên cơ thể hoàn toàn thích ứng được với việc tập luyện sau chấn thương. Thời gian để thực hiện lịch trình này vào khoảng 2 tuần. Tất nhiên nếu trước đó chỉ gặp chấn thương nhẹ và nghỉ tập ít ngày, có thể rút ngắn lịch trình tập luyện này lại.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên