13/03/2018 09:00 GMT+7

“Nên có khu vực riêng cho các CĐV đốt pháo sáng”

KHươNG XUâN
KHươNG XUâN

TT - Doanh nhân Văn Trần Hoàn - CĐV nhiệt thành của Hải Phòng có biệt danh Hoàn “pháo sáng” - nói như vậy với Tuổi Trẻ ngày 12-3 xung quanh câu chuyện đốt pháo sáng của CĐV đất cảng.

*** Error ***
Anh Trần Văn Hoàn dự khán trận PSG - R.M trên sân Công viên các hoàng tử ở Paris. Ảnh: NVCC

* Anh có đến SVĐ Hàng Đẫy tối 11-3 để xem trận ra quân V-League 2018 giữa Hải Phòng với Hà Nội?

- Tôi không có mặt theo dõi trận đấu vì vừa từ Anh bay về Hà Nội lúc 5h sáng nay (12-3). Tôi rời Hà Nội sang Paris (Pháp) từ ngày 5-3 để xem trận đấu giữa Paris Saint-Germain (PSG) và Real Madrid (R.M) ở sân Công viên các hoàng tử ở Champions League. Sau đó tôi sang Anh xem tiếp trận Tottenham - Juventus. Ngày 10-3, tôi đến Manchester để xem trận Manchester United gặp Liverpool tại vòng 30 Giải ngoại hạng Anh trên sân Old Trafford. Nếu tôi có mặt tại SVĐ Hàng Đẫy tối 11-3 chắc tôi cũng đốt pháo sáng.

* Đi khắp nơi để xem bóng đá, anh thấy việc CĐV đốt pháo sáng, pháo khói trong SVĐ có phổ biến hay chỉ ở VN mà đặc biệt là CĐV Hải Phòng?

- Đi xem bóng đá từ châu Á, châu Âu, châu Phi, tôi thấy chỗ nào người ta cũng đốt pháo sáng. Trận PSG - R.M trên sân Công viên các hoàng tử tại Paris, CĐV đốt pháo sáng trong thời gian trận đấu diễn ra nhiều gấp 10 lần số pháo mà CĐV Hải Phòng đốt tối 11-3. Trước khi trận đấu diễn ra, CĐV hai đội cũng đốt rất nhiều pháo sáng bên ngoài SVĐ tạo không khí cuồng nhiệt và hình ảnh rất đẹp mắt. Ở Giải ngoại hạng Anh, CĐV Liverpool cũng đốt pháo sáng ngay trên sân Old Trafford sau khi đội nhà để thua 1-2 trước M.U ngày 10-3.

* Có nhiều thông tin nói rằng anh cấp pháo cho các CĐV Hải Phòng để họ mang pháo đến SVĐ đốt. Có đúng vậy không?

- Không có chuyện đó. Pháo sáng bán công khai tại Hải Phòng và khi đi mua tôi có thể lấy cả... hóa đơn đỏ. Hải Phòng là thành phố cảng, loại pháo này tàu nào đi biển cũng có, ở các cổng cảng, địa điểm cứu hộ bán công khai rất nhiều vì nó dùng để cứu hộ trên biển. Giá mỗi quả pháo chỉ 100.000 đồng nên ai thích người ta có thể mua để đốt. Đến SVĐ đánh nhau, xô xát thì phải cấm, còn nếu nhìn ở góc độ tích cực, đốt pháo sáng cũng tạo hình ảnh rất đẹp, tạo nên sự phấn khích, cuồng nhiệt khi đi xem bóng đá.

* Theo các quy định của bóng đá VN hiện nay, CĐV đến sân không được đốt pháo sáng. Nếu CĐV Hải Phòng tiếp tục đốt pháo như thế này chắc sẽ phải đối mặt với án phạt của ban tổ chức (BTC) giải?

- Hải Phòng bị phạt “quen” rồi, nhưng V-League mà không có hội CĐV Hải Phòng thì rất buồn bởi CĐV Hải Phòng cuồng nhiệt và rất yêu bóng đá. Nếu nhất quyết cấm không cho CĐV Hải Phòng đốt pháo sáng thì tốt nhất là cấm Hải Phòng đá bóng thì mới được! Chơi bóng đá thì phải tuân thủ luật nhưng vì sao khi xây dựng luật chơi BTC không bàn bạc với các hội CĐV như Hải Phòng về việc này? Khi BTC, CLB, hội CĐV đến gần được với nhau thì bóng đá sẽ càng vui.

* Theo anh, sẽ không cấm được CĐV Hải Phòng đốt pháo sáng và quy định hiện nay của VFF là cứng nhắc? Anh có đề xuất gì với BTC giải về việc quản lý CĐV đốt pháo trên sân?

- Tôi nghĩ BTC nên tập trung các CĐV đốt pháo sáng vào một khu vực, như vậy vừa có thể quản lý được vừa đảm bảo an toàn. Nếu lo ngại, BTC có thể làm thí điểm ngay tại SVĐ Lạch Tray một trận xem sao. Nếu tổ chức riêng một khu vực đốt pháo mà CĐV vẫn đốt linh tinh, ném pháo xuống mặt sân thì tôi là người chịu trách nhiệm. Còn việc vì đốt pháo sáng mà cấm CĐV Hải Phòng đến sân khách xem bóng đá là không đúng và cũng không thực hiện được.

Nhiều án phạt không khả thi với CĐV Hải Phòng

Trong lịch sử V-League, Hội CĐV Hải Phòng là hội CĐV bị nhận nhiều án phạt nhất do hành vi đốt pháo sáng trên SVĐ. Tuy nhiên, nhiều bản án ban kỷ luật VFF ban hành đã không khả thi, nhất là lệnh cấm CĐV Hải Phòng đến sân khách. Thậm chí ngay khi VFF phạt CLB Hải Phòng bằng cách phải đá trên sân nhà không có khán giả, các CĐV Hải Phòng vẫn trèo cây, leo nóc nhà để xem trận đấu.

Mới đây nhất, ngày 27-6-2017 ban kỷ luật VFF ra án phạt cấm CĐV Hải Phòng (CĐV mặc áo cổ động của CLB Hải Phòng và mang các loại băngrôn cổ vũ) vào SVĐ của đội khách tại các giải bóng đá chuyên nghiệp VN cho đến hết mùa giải 2017 vì đốt pháo sáng. Nhưng ngay sau khi VFF tuyên án, CĐV Hải Phòng vẫn đến sân khách cổ vũ đội nhà. Theo anh Hoàn, không thể chấp nhận hành vi đốt pháo sáng và quăng xuống sân. N.KHÁNH

KHươNG XUâN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên