01/04/2015 16:30 GMT+7

Nên cho người lao động nhận BHXH một lần

VŨ THỦY
VŨ THỦY

TTO - Không nên quá cứng nhắc trong chính sách BHXH - đó là ý kiến của luật sư và nhiều công nhân lao động về quy định buộc bảo lưu thời gian đóng BHXH đến tuổi hưu mới được nhận.

Công nhân tại một nhà máy sản xuất - Ảnh minh họa

Bộ Lao động, thương binh và xã hội đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét quy định về điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) 2014 để giải quyết linh hoạt cho người nhận BHXH một lần hoặc bảo lưu để hưởng lương hưu.

Theo luật sư Bùi Quang Nghiêm, Phó chủ nhiệm Đoàn luật sư TP.HCM, đề nghị này là cần thiết và có cơ sở pháp lý. Chế độ bảo hiểm xã hội thực ra là quyền lợi của người lao động, thế nên, nhà nước nên để người lao động được lựa chọn phương thức nhận quyền lợi đó của mình.

Quy định của Luật BHXH 2006 đang áp dụng cho phép người lao động có quyền lựa chọn nhận BHXH một lần hoặc nhận lương hưu là phù hợp.

Luật BHXH năm 2014 chưa có hiệu lực thi hành (đến ngày 1-1-2016 mới có hiệu lực) nhưng nếu phát hiện có điều luật chưa phù hợp thì Quốc hội cần ban hành văn bản sửa đổi để việc áp dụng pháp luật được thuận tiện.

Nên để cho người lao động tự quyết

Về quy định này, chị Nguyễn Thị Kim Xuân (Công nhân công ty may Summit, quận 12) cho biết: Quy định mới là muốn cho công nhân khi về hưu có lương hưu có thể tốt hơn trong chế độ đối với người lao động nhưng tôi nghĩ vẫn nên để cho công nhân được quyết định là sẽ bảo lưu BHXH để lãnh lương hưu hay rút một lần.

Làm công nhân vất vả, giờ giấc gò bó nên chẳng ai muốn làm cả đời. Còn sức khỏe thì còn làm, hết sức khỏe thì nghỉ việc. Mặc dù khi nghỉ việc, không có việc mới thì được hưởng ba tháng bảo hiểm thất nghiệp nhưng cũng chỉ đủ một phần.

Nếu công nhân muốn buôn bán nhỏ hay về quê trồng trọt, chăn nuôi thì rất cần số tiền BHXH một lần để làm vốn.

Mà khi chuyển sang buôn bán nhỏ thì làm gì có điều kiện để mà đóng tiếp BHXH tự nguyện để mong hưởng lương hưu khi về già. Chưa nói đến chuyện đóng BHXH tự nguyện thì người đóng phải bỏ đủ 100%.

"Tôi nghĩ nên để cho người lao động tự quyết, người nào có khả năng, muốn đóng tiếp thì tiếp tục, nhưng ai khó khăn muốn lãnh BHXH một lần thì nên để họ lãnh.

Tôi năm nay 40 tuổi, làm công nhân 20 năm rồi. Nếu tôi không lãnh BHXH một lần thì cũng đủ thời gian để hưởng lương hưu rồi. Nhưng giờ bắt tôi đợi đến 55 tuổi mới cho lãnh thì tôi phải làm việc rồi đóng BHXH thêm 15 năm nữa thì vô lý quá", chị Xuân nói.

Luật không nên quá cứng nhắc

Anh N.P.Đ - chủ tịch công đoàn một công ty may tại KCX Tân Thuận, quận 7 TP.HCM cũng cho biết: Mấy ngày nay công nhân công ty bàn tán rất nhiều về quy định của Luật BHXH mới.

"Bản thân tôi cũng là công nhân tới nay đã 19 năm rồi, tôi cho rằng mục đích của quy định hạn chế nhận BHXH một lần là tốt cho công nhân.

Nhiều công nhân lớn tuổi làm trước tôi cũng làm 15-20 năm trở lên, cũng giữ BHXH lại để hưởng lương hưu. Công nhân làm lâu năm ở công ty cũng không có ý kiến nhưng đa số công nhân trẻ bức xúc", anh Đ. nói.

Theo anh Đ., từ trước tới nay, công nhân đã quen lãnh BHXH một lần nên quy định mới khiến họ cảm thấy bị thiệt thòi.

"Rất nhiều công nhân ở đây từ miền Tây lên và chỉ mới 20 tuổi, nhiều em chỉ muốn làm một thời gian ngắn để có một số tiền rồi quay về quê phụ giúp cha mẹ trồng trọt, chăn nuôi. Những trường hợp như vậy cần giải quyết cho các em.

Hay trường hợp công nhân làm việc vất vả 5-10 năm rồi muốn về quê sinh sống, muốn có số vốn về làm ăn thì cũng phải xét. Do đó, tôi nghĩ luật không nên cứng nhắc mà cần phải xét đến những trường hợp như vậy", anh Đ. nói.

Muốn nhận BHXH một lần để trang trải cuộc sống

Những ngày qua, hàng trăm bạn đọc cũng đã phản hồi về Tuổi Trẻ cho rằng quy định buộc người lao động phải bảo lưu số năm đóng BHXH đến khi đủ tuổi hưu mới được nhận BHXH một lần (hoặc hưởng lương hưu) là chưa hợp lý, ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động.

"Tôi đóng BHXH được 10 năm. Mười năm qua đi làm công nhân, tôi vẫn đi xe đạp. Tôi định nghỉ việc lãnh bảo hiểm xã hội 1 lần để có tiền mua chiếc xe máy tiện cho việc thay đổi công việc khác. Chẳng lẽ tôi phải đợi đến tuổi hưu?", bạn đọc Phạm Thị Kiều Ny (kieuny85@...) đặt vấn đề.

Theo bạn đọc Nguyễn Thị Diễm Hằng (diemhang1812...): "Đây là vấn đề rất lớn của toàn xã hội, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của từng người lao động chúng tôi. Tôi đã có dự tính cho riêng mình là sẽ lãnh 10 năm đóng BHXH vào năm 2016 để lo cho con đi học và cho vợ mở tiệm tạp hóa còn tôi thì chăn nuôi trồng trọt. Tôi không muốn làm công nhân nữa vì sức khỏe.

Nếu buộc tôi phải đợi đến tuổi hưu mới được nhận BHXH một lần là quá thiệt thòi cho tôi khi tiền mất giá bởi tôi cũng không có khả năng tiếp tục đóng BHXH tự nguyện nữa". 

"Cần có 2 phương án cho nhận BHXH một lần và bảo lưu cho người lao động đươc quyền lựa chon. chứ nghỉ việc rồi chờ 15-20 năm sau hưởng trợ cấp khi đó đồng tiền trượt giá thì không biết tính sao", bạn đọc Bùi Nhi (buinhi2009@...) chia sẻ.

VŨ THỦY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên