10/01/2012 08:20 GMT+7

Nấu cao hổ cốt giữa lòng Hà Nội

MINH QUANG
MINH QUANG

TT - Khoảng 12g30 ngày 9-1, Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an Hà Nội phối hợp với các đơn vị chức năng đã ập vào nhà hàng Tây Bắc Quán (phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân) phát hiện một nhóm người đang xẻ thịt, róc xương hổ cho vào nồi nấu cao.

fDdAyFNO.jpgPhóng to

Công an bắt quả tang hành vi nấu cao hổ của bà Nguyễn Thị Thanh - Ảnh: Anh Quang

Tại tầng 3 của nhà hàng, cơ quan công an phát hiện bà Nguyễn Thị Thanh (45 tuổi, trú tại B5 tập thể Thanh Xuân Bắc) đang chỉ đạo Trần Hữu Dản (59 tuổi, trú tại Bình Lục, Hà Nam), Nguyễn Văn Tuấn (58 tuổi, trú tại Quảng Bình) và Phan Ngọc Hoa (35 tuổi, trú tại Văn Khê, quận Hà Đông) róc thịt các khúc xương hổ cho vào một nồi inox 100 lít, sử dụng bếp gas công nghiệp để ninh, nấu cao.

Trong nồi inox này chất đầy xương hổ, đang được đun với lá quế để bóc tách thịt trước khi ninh thành cao. Cơ quan công an cùng tiến sĩ Đặng Tất Thế, trưởng phòng nghiên cứu Viện Sinh thái và tài nguyên sinh vật, đã xếp toàn bộ số xương này khớp với bộ xương một con hổ.

Ông Thế ước chừng con hổ được sử dụng để nấu cao này có trọng lượng 100-150kg, thuộc nhóm IB, nghiêm cấm khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại. Ngoài ra tại hiện trường, cơ quan công an còn thu giữ 15kg xương sơn dương.

Bước đầu, nghi phạm Nguyễn Thị Thanh khai nhận mua con hổ từ một người tên Bình ở Thanh Hóa với giá 180 triệu đồng, 15kg xương sơn dương với giá 2 triệu đồng. Ngày 6-1, một người đàn ông chở số xương sơn dương và con hổ trên đến nhà hàng Tây Bắc Quán giao cho bà Thanh.

Đáng chú ý, trước đó vào tháng 9-2007, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an Hà Nội đã bắt quả tang bà Thanh cùng hai thợ nấu cao đang cắt lọc da, xương một con hổ để nấu cao tại nhà bà Thanh ở 103 B5 tập thể Thanh Xuân Bắc. Cơ quan công an thu giữ một con hổ cắt làm năm phần, nặng 210kg, một con hổ đã bị cắt làm đôi nặng trên 200kg, 27kg da hổ của một con hổ đã bị thịt, một con hổ nhồi bông, 7kg cao thành phẩm, năm chi trước gấu ngựa nặng 4kg, bốn ngà voi nặng khoảng 30kg, tám đầu bò rừng, bốn bình rượu ngâm kỳ nhông, rắn hổ mang chúa, chân nai.

Trong vụ án này, bà Thanh bị phạt 18 tháng tù giam về hành vi “vi phạm các quy định về bảo vệ động vật hoang dã quý hiếm”.

MINH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên