11/05/2015 08:25 GMT+7

NATO, EU cảnh báo nguy cơ bạo loạn ở Balkan

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 11-5, NATO và Liên minh châu Âu (EU) kêu gọi kiềm chế ở Macedonia sau cuộc đụng độ giữa cảnh sát nước này với một nhóm vũ trang gốc Albania khiến 22 người thiệt mạng.

Người dân Macedonia dự tang lễ một cảnh sát thiệt mạng trong cuộc đụng độ với nhóm vũ trang gốc Albania - Ảnh: Reuters

Theo AFP, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố: “Tôi kêu gọi tất cả mọi người kiềm chế và tránh gây leo thang căng thẳng vì lợi ích của cả Macedonia và toàn vùng Balkan”.

Cao ủy mở rộng EU Johannes Hahn cũng cảnh báo: “Phải ngăn chặn mọi hành vi làm leo thang căng thẳng”.

Trước đó cảnh sát Macedonia thông báo đã hoàn thành chiến dịch trấn áp nhóm vũ trang người gốc Albania ở thị trấn Kumanovo thuộc miền bắc nước này.

“Nhóm vũ trang này đã bị vô hiệu hóa. Thị trấn Kumanovo đã nằm dưới sự kiểm soát của cảnh sát” - người phát ngôn cảnh sát Macedonia Ivo Kotevski khẳng định.

Vụ đụng độ xảy ra vào hôm 9-5 khi cảnh sát Macedonia mở chiến dịch tấn công nhóm vũ trang gốc Albania này. Bộ Nội vụ Macedonia khẳng định nhóm này âm mưu “tấn công khủng bố” các cơ sở nhà nước Macedonia cũng như thường dân. Nhóm này được trang bị các loại vũ khí nguy hiểm như súng bắn tỉa, súng máy và lựu đạn.

Hàng loạt xe bọc thép chở cảnh sát mặc áo giáp chống đạn lao vào thị trấn Kumanovo. Các cuộc đọ súng dữ dội đã xảy ra khiến 8 cảnh sát thiệt mạng và 37 người khác bị thương. Nhóm vũ trang trên cũng thiệt hại 14 người. Có 20 tay súng đã đầu hàng.

Bộ Nội vụ Macedonia cho biết nhóm vũ trang này có 30 thành viên, phần lớn là công dân Macedonia gốc Albania, cùng năm người đến từ Kosovo và một từ Albania. Người gốc Albania chiếm ¼ dân số 2,1 triệu người của đất nước Macedonia.

Các quan chức NATO và EU tỏ ra lo ngại nguy cơ bạo lực sắc tộc lại nổ ra ở trung tâm châu Âu như thời kỳ Nam Tư cũ tan vỡ. Mới ba tuần trước, 40 người gốc Albania từ Kosovo đã chiếm một đồn cảnh sát ở biên giới phía bắc Macedonia, đòi lập một nhà nước Albania tại Macedonia.

Cuộc xung đột năm 2001 ở Macedonia kết thúc với một thỏa thuận đảm bảo quyền lợi cho mọi cộng đồng sắc tộc tại nước này. Tuy nhiên quan hệ giữa người Macedonia và người gốc Albania vẫn rất căng thẳng.

Dù vậy, cả chính quyền Albania và Kosovo đều lên án vụ đụng độ bạo lực hôm 9-5. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên