16/09/2017 11:11 GMT+7

Nào ta cùng bay lên cao

Bài, ảnh: NGUYỄN KHÁNH

TTCT - Đứng ở đỉnh đèo Khau Phạ, một trong “tứ đại đỉnh đèo” của Việt Nam, nhìn ngắm vẻ đẹp của những thửa ruộng bậc thang đang mùa nước đổ quả là trải nghiệm tuyệt vời. Bay lên cao, lướt qua bức tranh thiên nhiên bên dưới là quá sức tưởng tượng.

Trẻ em vô cùng thích thú với những chiếc dù bay lượn trên bầu trời-N.K.

Sau gần năm tiếng di chuyển từ Hà Nội, vượt qua những đoạn cua tay áo ngoằn ngoèo, đoàn khách du lịch và các phi công dù lượn tới đèo Khau Phạ (nằm giữa huyện Văn Chấn và Mù Căng Chải, tỉnh Yên Bái). Bước xuống xe khi đã quá nửa đêm, Khau Phạ lạnh khoảng 15 độ C.

Nào cùng bay lên

Từ 6h sáng, các thành viên trong đoàn bay dù lượn đã phải tập trung chuẩn bị ra bãi nhảy. Đoàn bay được chia làm hai nhóm, nhóm bay đơn và bay đôi.

Các phi công bay đơn là những người đã có kinh nghiệm và có kỹ năng điều khiển dù lượn trên không. Còn bay đôi thường dành cho khách du lịch có nhu cầu trải nghiệm “cảm giác mạnh trên trời”.

Phi công phải chọn hướng gió phù hợp để di chuyển trên không trung -N.K.
Phi công chọn hướng gió phù hợp để di chuyển trên không trung -N.K.

Tất nhiên, bên cạnh vị khách đó là một phi công dày dạn kinh nghiệm điều khiển dù. Khách bay được kết nối với phi công bằng các chốt an toàn rất chắc chắn.

Nhìn chung, công việc của khách du lịch khá đơn giản, các thao tác xử lý chủ yếu là khi cất và hạ cánh, còn lại đều tuân theo mọi chỉ dẫn, hiệu lệnh của phi công.

Không gian bao la

Quãng đường bay từ điểm xuất phát đến điểm hạ cánh khoảng 3km theo đường chim bay, thời gian bay tùy nhu cầu và phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Suốt hành trình bay, thời điểm cất cánh là hồi hộp nhất. Cả phi công và khách bay phải chạy nhịp nhàng để bật nhảy.

Khi chiếc dù được gió cuốn lên cũng là lúc cảm xúc vỡ òa. Bạn sẽ có cảm giác mình trở nên vô cùng bé nhỏ khi bay lơ lửng trên một bức tranh tuyệt mỹ của tạo hóa.

Thung lũng Cao Phạ (huyện Mù Căng Chải) với những thửa ruộng bậc thang xếp lên nhau đều tăm tắp, lọt thỏm giữa những dãy núi sừng sững. Những tia nắng rót xuống các thửa ruộng bậc thang đang mùa nước đổ, ánh lên một màu bàng bạc thật diệu kỳ.

Đồng xanh tuyệt dẹp

Trải nghiệm để đời

Cách đây 3 năm, tôi đã có dịp đến ruộng bậc thang ở Cao Phạ, đứng trên mỏm núi nhìn xuống, những thửa ruộng bậc thang đang mùa nước đổ trông thật kỳ vỹ. Lúc đó, tôi chỉ ước mình có một đôi cánh để được bay lơ lửng giữa không gian, ôm trọn vẻ đẹp hoang sơ của núi rừng Tây Bắc.

Ba năm sau, điều ước đó mới trở thành sự thật khi tôi được bay trên những cánh dù. Bay trên dù lượn sẽ cho bạn một điểm nhìn vô cùng đặc biệt, những khuôn hình sẽ không bị đóng khung như khi các bạn đứng một chỗ, chúng thay đổi liên tục khi bạn di chuyển, mỗi sự chuyển dịch lại tạo ra một cảm xúc đặc biệt.

Tôi nhớ mãi cảm giác khi phi công đột ngột vút lên cao theo cột khí nóng từ mặt đất bốc lên. Lúc đó cả người tôi co rúm lại một phần vì lo lắng, phần nữa do chưa quen với cảm giác bị nâng lên đột ngột.

Mất vài giây để định thần, tôi tiếp tục choáng ngợp với khung cảnh xung quanh mình, mọi thứ được thu vào tầm mắt và mình cao hơn tất cả. Chỉ tiếc trong khoảnh khắc đó tay tôi phải bám chắt vào dây an toàn nên không chụp được ảnh.

Ngắm ruộng bậc thang

Vốn là một môn thể thao mạo hiểm, nên trong quá trình bay đôi lúc sẽ xảy ra những sự cố. Bay trước tôi là Lan, cô gái đã tập luyện dù lượn được gần hai năm. Trong lần bay đầu tiên, do kiểm tra dây phanh chưa kỹ nên cô bị dù kéo văng ra khỏi bãi xuất phát và rơi xuống vực, rất may dây dù vướng vào một lùm cây nên Lan không bị thương nặng.

Sau khoảng một tiếng nghỉ ngơi, Lan tiếp tục bay lần hai trong sự thán phục của các phi công và khách du lịch.

Lan chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi bị sự cố nặng như vậy, nhưng đã chơi dù lượn thì phải biết chấp nhận các rủi ro và rút kinh nghiệm cho lần sau. Điều đặc biệt khi bay dù lượn là nó cho ta cảm giác thư thái. Khi lướt trên bầu trời, đầu óc nhẹ hẫng, những căng thẳng cuộc sống như được cất đi, ở đó chỉ có bạn với bầu trời và những cảnh đẹp xung quanh”.

Từ trên cao nhìn xuống bức tranh thiên nhiên Khau Phạ mùa nước đổ đẹp không thể tả-Nguyễn Khánh

Là người thực hiện khảo sát bay tại Mù Căng Chải từ những ngày đầu, ông Phạm Quang Tuấn, nguyên chủ tịch Câu lạc bộ dù lượn Vietwings Hà Nội, chia sẻ:

“Năm 2012, tôi và một vài người bạn bắt đầu đi khảo sát. Đến đây, mấy anh em choáng ngợp trước vẻ đẹp của các thửa ruộng bậc thang khi mùa lúa chín vàng. Tuy nhiên, để đáp ứng được yêu cầu khắt khe của môn dù lượn thì đẹp thôi là chưa đủ.

Khu vực bay phải có điểm cất cánh và hạ cánh thuận lợi, vùng bay không bị nhiễu động lớn về không khí. Sau nhiều lần khảo sát, chúng tôi quyết định lựa chọn và bay thử tại thung lũng Cao Phạ. Đến năm 2013, chúng tôi xin phép được bay tại khu vực này và nhận được phản hồi tích cực từ chính quyền địa phương”.

Giữa thiên nhiên

Năm 2014, huyện Mù Căng Chải đã đầu tư cải tạo khu vực bãi cất và hạ cánh, xây dựng công trình cho khách tham quan đứng ngắm vẻ đẹp của ruộng bậc thang dưới thung lũng Cao Phạ.

Từ đó đến nay, lễ hội dù lượn thường xuyên được tổ chức và thu hút không ít du khách yêu thích môn thể thao này đến đây mỗi năm.

Theo các phi công huấn luyện, với những hành khách lần đầu tiên bay dù lượn và người có sức khỏe không thực sự tốt, nên hạn chế nhìn thẳng xuống phía dưới và khống chế thời gian bay từ 15 đến 20 phút. Nếu bay quá lâu sẽ dẫn tới tình trạng chóng mặt và buồn nôn.

Càng không nên thử mấy trò lượn nhào hay thả tự do. Một số hành khách đã nôn trên không trung do không chịu được những vòng xoay liên tục.

Trước khi bay, các phi công phải chuẩn bị dây dù thật kỹ  -N.K.
Trước khi bay, các phi công phải chuẩn bị dây dù thật kỹ - N.K.

Nằm ở độ cao 1.200 - 1.500m so với mực nước biển, đèo Khau Phạ là con đèo hiểm trở và dài nhất trên tuyến quốc lộ 32 với độ dài trên 30km. Từ Hà Nội, con đường nhanh nhất để đến Khau Phạ là đi theo đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai, đến địa phận Yên Bái cắt ngang để đi đến Nghĩa Lộ rồi di chuyển lên đèo Khau Phạ.

Ngoài ra có một con đường khác để đến Khau Phạ là đi theo quốc lộ 32 theo hướng Sơn Tây, tuy nhiên di chuyển trên cung đường này khá vất vả vì lượng xe đông và lòng đường khá nhỏ.

Dù lượn không chỉ hấp dẫn với nam giới-N.K.
Dù lượn không chỉ hấp dẫn với nam giới mà còn thuyết phục nữ giới -N.K.
Khu vực bay phải có điểm cất cánh và hạ cánh thuận lợi
Bức tranh thiên nhiên
Kỷ niệm tuyệt vời
Những chiếc dù bay lượn trên bầu trời làm xáo động cả một vùng quê-N.K.