20/01/2015 18:25 GMT+7

Xử lý tham nhũng ODA: vẫn còn nương nhẹ

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TTO - "Khi phát hiện sai phạm trong việc sử dụng vốn ODA, cơ quan thẩm quyền của VN vẫn còn nương nhẹ, xử lý chưa tốt, chưa nghiêm..."

Đó là phát biểu của phó tổng thanh tra chính phủ Trần Đức Lượng liên quan đến việc xử lý những gian lận thương mại và tham nhũng trong việc sử dụng nguồn vốn hỗ trợ chính thức (ODA) ở VN.

Ông Lượng nói điều này tại hội nghị cấp cao “Tăng cường quản trị và thúc đẩy phát triển tại Việt Nam” do Ngân hàng thế giới (WB) phối hợp với Bộ Kế hoạch - Đầu tư tổ chức tại Hà Nội vào ngày 20-1.

Hội nghị quy tụ các chuyên gia kinh tế và đại diện từ WB, Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) cùng đại diện của Bộ Kế hoạch Đầu tư.

Tại hội nghị, các khách mời tập trung bàn thảo các giải pháp tăng cường thực thi pháp luật chẳng hạn như tuân thủ các quy định về đấu thầu, quản lý rủi ro đấu thầu và tài chính bằng hợp đồng công khai; thực hiện các chuẩn mực kiểm toán, quy trình giám sát, kiểm tra, tranh tra; kiên quyết áp dụng chế tài đối với hành vi gian lận, tham nhũng liên quan đến dự án đầu tư công nói chung và sử dụng nguồn vốn ODA nói riêng.

Theo phó tổng thanh tra chính phủ Trần Đức Lượng, sau gần 30 năm thực hiện chính sách đổi mới, VN đã nhận được nguồn hỗ trợ ODA trị giá khoảng 80 tỉ USD, phần lớn được phân bổ cho các dự án phát triển hạ tầng kinh tế như giao thông, cảng biển, sân bay, hạ tầng đô thị…

Ông Lượng thừa nhận những biểu hiện tiêu cực, gian lận, tham nhũng trong các dự án ODA vẫn đang là một thực trạng đáng lo ngại đối với các cơ quan quản lý của Việt Nam cũng như đối với các nhà tài trợ.

Đại diện Thanh tra chính phủ thông tin thêm rằng các sai phạm phổ biến trong việc sử dụng ODA chính là cấu kết, thông đồng giữa các doanh nghiệp, các nhà thầu với chủ đầu tư và các bên liên quan, thông qua việc hối lộ để trúng thầu, hay nhằm che giấu những vi phạm, gian lận trong quá trình thực hiện dự án nhằm đối phó với hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát và thanh toán, quyết toán công trình.

Ông Lượng nói sắp tới cơ quan chức năng sẽ kiên quyết xử lý các sai phạm này nghiêm khắc theo quy định pháp luật.

“Hiện nay khi phát hiện sai phạm trong việc sử dụng vốn ODA, cơ quan thẩm quyền của VN vẫn còn nương nhẹ, xử lý chưa tốt, chưa nghiêm, nặng tình theo kiểu "trăm cái lý không bằng tý cái tình". Sắp tới, "nặng tình" sẽ vì nhiều người chứ không phải một người nữa,” ông Lượng nhấn mạnh. 

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục