31/07/2017 05:07 GMT+7

Nâng tiêu chuẩn xăng lên Euro 4, lượng phát thải giảm 1/3

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - Các chuyên gia cho rằng việc áp dụng tiêu chuẩn xăng Euro 4 sẽ làm giảm lượng phát thải đến 1/3, môi trường sẽ "dễ thở" hơn vì thế không nên lùi thời gian áp dụng quy định này.

Đo lượng khí thải ôtô tại một trạm đăng kiểm ở TP.HCM - Ảnh: Châu Anh
Đo lượng khí thải ôtô tại một trạm đăng kiểm ở TP.HCM - Ảnh: Châu Anh

Nếu bắt buộc xe sản xuất ra phải đạt tiêu chuẩn Euro 4, theo các chuyên gia, xăng dầu cũng nên có lộ trình bắt buộc để sớm đạt tiêu chuẩn này.

Ô nhiễm lớn từ phương tiện giao thông

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội, cho biết nồng độ các chất ô nhiễm không khí ở Hà Nội đang có xu hướng tăng.

“Chỉ tính trong 3 tháng đầu năm 2017, số ngày có chất lượng không khí ở mức “rất có hại cho sức khỏe” đã tăng so với cùng kỳ năm 2016. Chỉ số chất lượng môi trường AQI trung bình của thành phố là 123 - ở mức kém, còn nồng độ bụi mịn PM2.5 gấp 2 lần tiêu chuẩn quốc gia” - ông Viện nói.

Theo Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Nội, hoạt động giao thông tại thủ đô đã chiếm tới 85% lượng khí thải CO2 và 95% lượng các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi.

Báo cáo môi trường quốc gia năm 2016 do Bộ Tài nguyên - Môi trường thực hiện cũng chỉ rõ không khí khu vực đô thị ô nhiễm chủ yếu do hoạt động giao thông vận tải.

Bộ Tài nguyên - Môi trường công nhận sự phát thải của các phương tiện cơ giới đường bộ phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng phương tiện, nhiên liệu, tắc đường...

Nên áp tiêu chuẩn khí thải cao

Theo ông Phạm Ngọc Đăng, tổng lượng khí thải gây ô nhiễm không khí lớn hiện nay xuất phát từ tình trạng các phương tiện giao thông không được kiểm soát về khí thải, đặc biệt là tiêu chuẩn về khí thải còn rất thấp.

Ông Đăng khẳng định ngoài việc nhiều loại xe vẫn đang áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 2, việc không kiểm soát được khí thải xe cũng là bất cập lớn.

“Nếu áp dụng tiêu chuẩn khí thải cao hơn, theo tiêu chuẩn Euro 4 thì đương nhiên nhiên liệu cũng phải theo tiêu chuẩn này. Khi đó chắc chắn nguồn gây ô nhiễm sẽ giảm rất nhiều, tổng lượng khí thải sẽ giảm 1/3 so với mức khí thải hiện nay” - ông Đăng nhận định.

Trước câu hỏi hiện vẫn còn một số loại xe xin lùi thời hạn áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4, ông Đăng cho rằng với tình trạng ô nhiễm môi trường đô thị như hiện nay, không nên tiếp tục lùi...

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên