![]() |
Cầu Sông Yên đang được sửa chữa - Ảnh: Đoàn Cường |
Cầu Sông Yên có tải trọng 13 tấn, được đầu tư 11 tỉ đồng. Để phục vụ việc thi công công trình đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cầu này được nâng tải trọng lên 30 tấn. Tuy nhiên, khi cầu được nâng tải trọng lên 30 tấn thì chỉ 20 ngày sau đã bị sụp, nứt khiến việc đi lại của người dân ở đây gặp nhiều khó khăn, các loại ôtô không thể đi.
Có thẩm định nâng tải cầu vẫn hỏng
Có mặt tại cầu Sông Yên, chúng tôi chứng kiến hai bên đầu cầu đã làm rào chắn và làm biển báo cấm lưu thông đối với các phương tiện bốn bánh. Cây cầu có bề rộng 7,5m giờ được các công nhân kê các tấm sắt rộng chừng 1m trên lối vỉa hè để người dân qua lại. Do lưu thông trên lối đi nhỏ chỉ vừa đủ một xe máy di chuyển nên vào giờ cao điểm thường xảy ra ách tắc hai đầu cầu.
Một người dân ở xã Hòa Phong cho biết: “Cầu Sông Yên được xây dựng từ nhiều năm qua phục vụ người dân đi lại không hề bị hư hỏng gì, nhưng khi xe ben chở đất, cát của công trình đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chạy vào thì sụt, nứt liền”.
Tại hai bên đầu cầu, lớp bêtông và thép ở nhịp N1 và N5 - mỗi nhịp rộng hơn 5m, dài gần 10m - được đào lên đổ thành từng đống. Từng tốp công nhân đang gấp rút làm dầm thép để thực hiện việc đổ bêtông thay thế mặt cầu đã bị hỏng. Một công nhân cho biết sau khi cầu hỏng, đơn vị thi công đào lên thấy thép ở đây là phi 6-8. “Chúng tôi cào hết lớp mặt ở nhịp N1 và nhịp N5 để đổ bêtông thay thế bằng thép phi 16-20 nhằm đảm bảo cầu chịu được lực lớn hơn” - một công nhân nói.
Trước đó, tại cuộc họp với thường trực Thành ủy Đà Nẵng ngày 6-5, ông Lê Văn Toàn, bí thư huyện Hòa Vang, đã đề nghị thành phố sớm có các biện pháp chấn chỉnh tình trạng xe ben chở quá tải phục vụ công trình đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
“Chúng tôi đã họp với các đơn vị thi công để yêu cầu họ cho xe chở đúng tải. Cầu Sông Yên trước có tải trọng là 13 tấn nhưng Sở GTVT cho giám định lại và khẳng định xe 30 tấn chạy được. Tuy nhiên chạy được vài ngày thì cầu bị hư hỏng. Chuyện không bình thường là khi người dân thấy mặt cầu toàn sắt 6, sắt 8 đơn giản nên họ không đồng tình. Ngoài ra trên địa bàn còn có đập Pa-ra An Trạch cũng nằm trên tuyến đường xe vận tải chở đất phục vụ công trình, trong khi đây chỉ là đường để lưu thông chứ không phải thiết kế cho xe tải chạy nên người dân lo lắng” - ông Toàn nói.
“Do xe quá tải”
Theo tài liệu chúng tôi có được, tháng 9-2014 UBND TP Đà Nẵng có văn bản cho phép liên doanh Cienco 1 - Cienco 5 thực hiện kiểm định, lập phương án thiết kế nâng cấp tải trọng khai thác và gia cường cầu Sông Yên trước khi sử dụng để vận chuyển nguyên vật liệu, thiết bị phục vụ thi công dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Tháng 10-2014, UBND huyện Hòa Vang có tờ trình gửi Sở GTVT Đà Nẵng về việc thẩm định kết quả thử tải, kiểm định khả năng chịu lực cầu Sông Yên, kèm theo đó là báo cáo kết quả thử tải kiểm định do Công ty TNHH Giao thông vận tải lập.
Từ đây, Sở GTVT Đà Nẵng có ý kiến: thống nhất theo đề xuất của đơn vị tư vấn kiểm định BTCT 12m cầu Sông Yên sau khi sửa chữa, tăng cường đủ khả năng chịu lực với tải trọng xe 30 tấn khai thác qua cầu.
Sở GTVT Đà Nẵng cũng đề nghị liên doanh Cienco 1 - Cienco 5 phải có biện pháp kiểm soát tải trọng xe qua cầu đúng theo tải trọng thiết kế sửa chữa, tăng cường với tải trọng xe 30 tấn.
Dù cầu Sông Yên được nâng tải trọng lên 30 tấn nhưng chỉ một thời gian ngắn đã bị hư hỏng. Theo UBND huyện Hòa Vang, vào chiều 17-4, các phương tiện vận chuyển vật liệu qua cầu Sông Yên đã gây hư hỏng mặt cầu, diện tích 3m2 tại nhịp N2 phía nam Hòa Tiến nên huyện Hòa Vang đã lập biên bản sự việc. Đồng thời yêu cầu ban điều hành liên doanh gói thầu xây lắp số 1 dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi phải khắc phục sự cố.
Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lê Đức Trí - trưởng Phòng kinh tế - hạ tầng huyện Hòa Vang - cho biết cầu Sông Yên nằm trên tuyến đường ADB5 được thành phố giao cho ban điều hành liên doanh gói thầu số 1 dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (liên doanh Cienco 5 - Cienco 1) sử dụng để vận chuyển vật liệu thi công.
Theo đó, liên doanh Cienco 5 - Cienco 1 chịu hoàn toàn trách nhiệm về việc lập phương án gia cường cầu trước khi nâng tải trọng. “Trước khi cầu này được nâng tải trọng, liên doanh này đã mời một đơn vị tư vấn độc lập là Công ty TNHH Giao thông vận tải ở Hà Nội giám định và gia cố bản mặt cầu bằng sợi cacbon, sau đó mới nâng tải từ 13-30 tấn” - ông Trí nói. Ông Trí cho rằng nhiều khả năng do xe chở quá tải gây hư hỏng cầu.
Trong khi đó, ông Nguyễn Mạnh Cường - phó giám đốc ban điều hành liên doanh Cienco 5 - Cienco 1 - cho biết: “Cầu chỉ bị hư ở bản mặt do xe chạy nhiều”. Ông Cường cho biết thêm việc gia cường, tăng tải trọng cho cầu lên 30 tấn được sử dụng kỹ thuật dán sợi cacbon.
Phương pháp này được dùng ở nhiều công trình khác. “Hiện chúng tôi đang cho bóc bêtông mặt cầu lên để làm lại không chỉ vị trí bị hư hỏng mà làm mới luôn hai bên đầu cầu” - ông Cường nói.
Ông Lê Đức Trí cho biết trong tháng 3 và tháng 4, cơ quan chức năng đã phát hiện và xử phạt 28 trường hợp xe ben chở đất, cát quá tải trọng (trong đó có xe vượt quá tải trọng trên 100 ), để rơi vãi trên đường, không chấp hành việc kiểm tra tải trọng... Qua đó đã xử phạt với tổng số tiền hơn 166 triệu đồng. |
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận