29/05/2015 21:39 GMT+7

​Nắng nóng, Hà Nội như lò lửa

L.ANH
L.ANH

TTO - Hà Nội tiếp tục nắng nóng dữ dội trong ngày 29-5. UBND TP Hà Nội chỉ đạo các sở, ngành khẩn trương thực hiện các giải pháp ứng phó, tạo điều kiện tốt nhất giúp người dân chống nóng.

Dưới cái nắng gay gắt, nhiều người dân phải mặc quần áo chống nắng khi lưu thông trên đường phố - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
Dưới cái nắng gay gắt, nhiều người dân phải mặc quần áo chống nắng khi lưu thông trên đường phố - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Nhiệt độ dự báo trong lều khí tượng lúc 13g ngày 29-5 là 39,3oC, nhưng tùy từng khu vực có bóng cây hay không có bóng cây mà nhiệt độ ngoài trời Hà Nội vào các giờ hành chính luôn trên 40oC. Thậm chí nhiệt độ đo trong ôtô đỗ trên đường Nguyễn Chí Thanh lên tới 56oC!

Nắng nóng như thế, đã có muôn ngàn cách “giải nhiệt” được nghĩ ra. Nhà có điều hòa thì để chậu nước và chiếc khăn mặt nhúng 1/2 xuống chậu trong phòng điều hòa để không khí đỡ khô, nhà không có điều hòa là tối đến thường tưới nước trên trần/mái và lau sàn liên tục làm giảm cái bức bối, hầm hập, khó chịu đến tận đêm rất đặc trưng của mùa hè Hà Nội, tuy nhiên vẫn rất khó ngủ.

Khó khăn nhất là những người lao động trên hè phố, đạp xích lô hay bán hàng rong thì từ 6g sáng trời đã nóng như nung khiến họ rất mệt mỏi.

Tại khu vực chân đường trên cao đoạn đối diện bến xe Mỹ Đình, những ngày nóng nực người lao động mang chiếu, võng, bìa cactông ra ngủ nghỉ la liệt ở ngay trên bãi cỏ chân đường trên cao.

Tại Bệnh viện Nhi T.Ư, nắng nóng khiến số trẻ vào viện có giảm khoảng 10% so với bình thường. Mỗi ngày bình quân dưới 3.000 cháu đến khám bệnh, do chỉ những bé phải đi cấp cứu hoặc đang bị bệnh cấp tính mới đi bệnh viện. Các bệnh thời tiết như viêm phổi, tiêu chảy cấp, viêm não virút có số trẻ vào khám đông nhất.

Ngày 29-5, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo yêu cầu Sở Y tế triển khai công tác phòng chống dịch bệnh mùa hè; chỉ đạo các bệnh viện, trung tâm y tế đảm bảo tốt nhất việc khám chữa bệnh, sơ cứu, cấp cứu người bệnh trong những ngày nắng nóng.

Yêu cầu Tổng công ty Điện lực Hà Nội xây dựng phương án cấp điện dự phòng, đặc biệt đảm bảo cung cấp điện cho các nhà máy nước sạch, bố trí lực lượng trực 24/24 giờ để kịp thời xử lý sự cố về điện.

Yêu cầu các công ty nước sạch đảm bảo cung cấp đủ nước sạch cho người dân, bố trí lực lượng trực 24/24 giờ để xử lý kịp thời các sự cố mất nước.

Ngoài ra, UBND TP Hà Nội cũng chỉ đạo Sở Cảnh sát PCCC tăng cường thông tin, kiểm tra công tác phòng chống cháy nổ tại các khu dân cư, điểm tập trung đông người, các trung tâm thương mại, chợ, cây xăng, sẵn sàng các thiết bị, phương tiện và nhân lực để kịp thời xử lý các sự cố về cháy nổ.

XUÂN LONG

L.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên