Người dân được khuyến cáo cần chú ý hơn khi sạc xe điện giữa trời nóng - Ảnh: Express
Nguy cơ sập điện
Với lượng sử dụng xe điện hiện nay, thật khó để khiến mạng lưới điện ở một đất nước phát triển như Mỹ sập được. Nhưng câu chuyện thay đổi khi đất nước rơi vào những ngày hè nắng nóng đỉnh điểm, thậm chí lên mức cao kỷ lục, có nơi lên đến 40 độ C.
Nhu cầu sử dụng điện lên cao đến mức người ta buộc phải ra cảnh báo nguy cơ mất điện, và đề nghị người dân hỗ trợ bằng cách giảm tải việc sử dụng các thiết bị điện khi không cần thiết. Cảnh báo này không chỉ được gửi đến chủ xe điện, mà còn cả những người đang ngày đêm miệt mài đào tiền ảo.
Tình hình trở nên đáng quan ngại hơn khi quyền CEO nhà cung cấp điện ERCOT, Brad Jones, cho hay rất khó đảm bảo chắc chắn một số máy phát điện cũ có thể đáp ứng được nhu cầu điện năng kỷ lục trong mùa hè này.
Nhà cung cấp điện ở Texas cho biết có 5% xảy ra nguy cơ mạng lưới điện không chịu tải được - Ảnh: The Verge
Xe điện “yếu” nhanh hơn khi trời nóng
Theo nghiên cứu của Geotab, phạm vi hoạt động của xe điện giảm xuống khi trời nóng. Tốc độ sạc chậm lại khi pin bị nóng. Khi nhiệt độ ngoài trời trên 35 độ C, bật điều hòa có thể làm giảm 17% phạm vi hoạt động.
Bộ Giao thông vận tải Anh cũng cho biết tháng 7 (đỉnh điểm mùa hè ở Anh) là tháng tồi tệ nhất với lốp xe, vì thời tiết nắng nóng ảnh hưởng đến áp suất lốp. Điều này càng tệ hơn với xe điện, bởi thông thường chúng nặng hơn xe chạy xăng và diesel cùng phân khúc.
Xe và pin xuống cấp nhanh hơn khi trời nóng - Ảnh: Bloomberg
Nhiệt độ cũng ảnh hưởng đến trạm sạc
Nhiệt độ cũng có tác động đến các thành phần điện tử trong trạm sạc. Vấn đề là, trạm sạc thường ít khi có mái che hay bất kỳ biện pháp nào đối phó với hiện tượng thời tiết cực đoan.
Do đó, việc dừng sạc trong bóng râm, sạc sáng sớm hay trong đêm sẽ tốt hơn cho xe điện. Ngay cả khi không sạc pin, đỗ xe trong bóng râm hoặc nơi có mái che cũng sẽ giúp chiếc xe giảm tốc độ xuống cấp.
Không tính những cây sạc trong tầng hầm của các tòa nhà, các trạm sạc công cộng ít khi có mái che - Ảnh: Chargemap
Eben Lovatt, CEO Moneyshake, trang web so sánh dịch vụ cho thuê xe của Anh, cho biết: “Để pin hoạt động được lâu trong mùa hè, hãy để xe trong bóng râm càng lâu càng tốt, đặc biệt khi sạc.
Nên tránh sạc nhanh tại trạm không có mái che, vì dòng điện mạnh kết hợp với thời tiết nắng nóng có thể khiến pin xuống cấp nhanh chóng.
Khi sạc xe điện mùa hè, nên lựa chọn phương án sạc thường khi có thể, chẳng hạn sử dụng bộ sạc 7kW tiêu chuẩn, và cố gắng tránh nắng cho xe càng nhiều càng tốt”.
Ngoài ra, cũng chỉ nên sạc lên đến 80%. Bình thường, các nhà sản xuất đã khuyến cáo không nên sạc đầy pin để tránh pin bị quá nóng. Khi kết hợp điều này với thời tiết nóng nực thì càng có nguy cơ làm tăng tốc độ xuống cấp của pin.
Lovatt tiếp tục: “Xe điện đòi hỏi người sử dụng phải thay đổi nhận thức nạp nhiên liệu. Không giống như xe xăng hoặc diesel, thường có thể đổ đầy bình để tận dụng tối đa khả năng của chiếc xe, xe điện có mức sạc tối ưu, rất hiếm khi đòi hỏi phải sạc lên tới 100%. Trên thực tế, có thể kéo dài tuổi thọ của pin bằng cách giới hạn số lần sạc đầy. Các bộ sạc và xe điện hiện đại thường đi kèm với các tính năng thông minh cho phép giới hạn sạc, do đó nên dùng khi cắm sạc qua đêm”.
Người dùng xe điện được khuyến cáo thay đổi thói quen nạp nhiên liệu khi sử dụng xe điện - Ảnh: GreenLancer
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận