29/05/2015 16:05 GMT+7

Nắng nóng 1.800 người chết ở Ấn Độ "do biến đổi khí hậu"

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Biến đổi khí hậu dường như là nguyên nhân chính dẫn đến đợt nóng kinh hoàng đang xảy ra ở Ấn Độ, theo một nhà khoa học của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA).

Hồ nước khô cạn do nóng ở Phaphamau, Ấn Độ - Ảnh: AFP

Theo CNN, Ấn Độ vẫn thường hứng chịu nắng nóng vào mùa hè, nhưng nóng như thiêu như đốt trong 10 ngày qua là bất thường.

Nắng nóng khiến nhựa đường tan chảy, còn người dân thì không dám ra đường. Nhưng vẫn có rất nhiều người chết do nóng.

Trong số hơn 1.800 trường hợp tử vong vì nóng, có những trường hợp hết sức thương tâm. CNN ngày 29-5 đưa tin một người đàn ông 38 tuổi đã qua đời sau khi cảm nắng do liều đi ra ngoài mua thuốc cho cha già. Cái chết của anh đã khiến người cha vô cùng đau đớn... 

Kênh tin tức News Nation (Ấn Độ) ngày 29-5 cho biết đến nay đã có hơn 1.800 người qua đời do nắng nóng. Câu hỏi lớn nhất hiện nay là vì sao xảy ra đợt nóng kinh hoàng này, vì sao có quá nhiều người chết và khi nào thì hết nắng nóng?

Trao đổi vấn đề này, ông Benjamin Cook - một nhà khoa học nghiên cứu tại Viện Goddard về nghiên cứu vũ trụ của NASA, cho rằng biến đổi khí hậu nhiều khả năng là "thủ phạm".

Tuy nhiên ông nói không thể kết luận nếu không nghiên cứu sâu để biết chính xác biến đổi khí hậu ảnh hưởng tới thời tiết ở Ấn Độ ra sao.

Theo nhà khí tượng học CNN Monica Garrett, Ấn Độ đang hứng chịu các đợt gió Loo nóng và khô thổi từ Pakistan qua, trong khi khu vực tây bắc Ấn Độ đang rất khô, điều đó có nghĩa là độ ẩm không khí rất thấp. Khi gió mùa tăng cường, thời tiết càng trở nên khô nóng hơn.

Các nước láng giềng Ấn Độ như Pakistan và Afghanistan cũng nóng, với nhiệt độ trên 38 độ C. Nhưng tình hình ở Ấn Độ tồi tệ hơn do mật độ dân đông hơn.

Ngoài ra, chỉ 2/3 trong tổng dân số 1,2 tỉ người ở Ấn Độ được tiếp cận điện, tức là nước này có tới 400 triệu dân không thể dùng điều hòa hay tủ lạnh.

Một yếu tố nữa là địa lý Ấn Độ. Theo nhà khí tượng Garrett, các dãy núi cao đã ngăn không khí dịu mát lưu chuyển từ phía đông bắc, khiến Ấn Độ nóng cứ hoàn nóng.

Vậy khi nào Ấn Độ hết nóng? Theo dự báo, gió mùa sẽ về vào đầu tháng 6. Khi đó, mưa xuống sẽ chấm dứt cơn ác mộng nóng ở quốc gia này.

Thủ đô New Delhi ngày nắng nóng - Ảnh: AFP
Nước là món quà quý nhất với trẻ em ở Kolkata trong những ngày này - Ảnh: AFP
Những gương mặt bơ phờ vì nóng tại một khu chợ ở New Delhi - Ảnh: AFP
Chỉ mới có 2/3 dân số Ấn Độ có điện dùng, 400 triệu người khác không có máy điều hòa hay tủ lạnh... - Ảnh: AFP
Nước giờ là thứ quý nhất với người dân - Ảnh: AFP
Người dân trốn nóng dưới bóng cây - Ảnh: afp
Một bác tài ở Kolkata mệt mỏi trong chiếc taxi của mình - Ảnh: AFP
Những ngày này, đi xe lửa ở Kolkata thật kinh khủng vì đông và nóng - Ảnh: AFP
Người dân tụ tập ra sông chống nóng - Ảnh: AFP
MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: nắng nóng Ấn Độ