17/11/2012 04:10 GMT+7

Nâng đường làm khổ người dân

LÊ THÀNH
LÊ THÀNH

TT - Đường Phạm Thế Hiển (quận 8, TP.HCM) đang được thi công nâng mặt đường lên cao thêm từ 0,3-0,8m. Có lẽ phải nâng đường là do một số đoạn bị ngập khi mưa lớn hay triều cường vì đây là tuyến đường chính của quận 8 nhưng không có hệ thống thoát nước.

Tuy nhiên, tình trạng ngập úng ngày càng trầm trọng tại thành phố có nguyên nhân chính là phong trào “bêtông hóa” tràn lan cùng với việc san lấp rạch ồ ạt trong một thời gian dài trước đây, dẫn đến nước không có chỗ thoát thì ngập là đương nhiên. Như thế, việc nâng đường có thể giải quyết không ngập cho tuyến đường này, nhưng câu hỏi đặt ra là lượng nước đó sẽ đi đâu nếu không phải là chuyển từ chỗ cao xuống chỗ thấp?

Hệ lụy trước mắt ở đường Phạm Thế Hiển là hàng ngàn căn nhà đột nhiên trở nên thấp lè tè, người dân phải làm đường dốc từ nhà lên đường, nhà nào cũng bị xáo trộn, vất vả trong sinh hoạt hằng ngày, nhất là việc dắt xe ra vô nhà của những hộ có người cao tuổi. Câu hỏi cho mỗi nhà sắp tới là tiền ở đâu ra để nâng nền nhà, mái nhà... để nước không tràn vào nhà mình. Quận 8 là quận tập trung nhiều lao động nghèo, việc lo ăn học hằng ngày cho cả gia đình đã là cả một vấn đề lớn, làm sao có một số tiền lớn để sửa nhà? Cho nên số đông chắc chắn phải chịu cảnh làm lối dốc để ra đường mỗi ngày.

Có phương án nào khác không?

Đường Phạm Thế Hiển chạy song song và cách kênh Đôi chỉ 100-200m. Nếu chúng ta làm hệ thống thoát nước ở hai bên đường rồi dẫn ra kênh Đôi bằng các con hẻm hiện hữu, kết hợp với nạo vét lòng kênh để tăng thêm khả năng tiêu thoát nước thì có thể giải được bài toán ngập úng tại tuyến đường này. Theo phương án này, chắc chắn kinh phí sẽ rẻ hơn rất nhiều so với nâng cả tuyến đường, và chắc chắn không làm phát sinh chi phí xây, sửa cho hàng ngàn căn nhà trên tuyến đường này.

Thiếu kinh phí nên chỉ sửa đường

Ông Nguyễn Xuân Bảng - giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 4 TP.HCM - trả lời:

Hiện nay dự án sửa chữa lớn đường Phạm Thế Hiển đoạn từ Cao Lỗ đến cầu Rạch Ông (Q.8) do Khu Quản lý giao thông đô thị số 4 làm chủ đầu tư. Dự án này đã được Sở Giao thông vận tải TP.HCM phê duyệt ngày 8-8-2012 và đang thi công. Theo hồ sơ thiết kế, chiều cao đắp nền đường trung bình 0,25-0,62m so với mặt đường hiện hữu. Trong đó đoạn đường có chiều cao đắp khoảng 0,62m là do đường bị ngập nước thường xuyên ảnh hưởng sinh hoạt của người dân, đặc biệt là khi mưa lớn kết hợp với triều cường lên cao. Trước khi triển khai dự án này, Khu Quản lý giao thông đô thị số 4 và đơn vị tư vấn thiết kế đã phối hợp với UBND Q.8 tiến hành kiểm tra hiện trường và thống nhất chiều cao đắp nền đường trên là phù hợp. Đồng thời, UBND Q.8 cũng cam kết thực hiện việc nâng cấp vỉa hè đồng bộ dự án nâng cấp mặt đường bằng nguồn vốn của địa phương.

Việc cải tạo hệ thống thoát nước trên đường Phạm Thế Hiển đòi hỏi kinh phí đầu tư rất lớn và cần có mặt bằng rộng. Theo đó, đòi hỏi phải giải tỏa mặt bằng hai bên đường, lắp đặt cống hộp, lắp đặt van ngăn triều... Do ngân sách TP còn hạn chế nên chỉ sửa chữa lớn đường Phạm Thế Hiển nhằm đảm bảo an toàn giao thông và tạo mỹ quan đô thị.

N.ẨN

LÊ THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên