09/11/2014 09:20 GMT+7

Đoàn làm quyết liệt nhưng lãnh đạo doanh nghiệp không quan tâm

Q.LINH
Q.LINH

TT - Trung ương Đoàn cần có ý kiến, tác động với các bộ ngành và quan tâm đặc biệt tới việc hình thành tổ chức Đoàn, Hội trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước.

Hiểu địa phương - Thương đồng bào - Ít hô hào - Khát khao cống hiến - một trong những tấm ảnh của bộ ảnh "Thanh Niên Chuẩn - Tình nguyện chuẩn"

Đó là ý kiến đề xuất của Đại diện Thành đoàn TP.HCM tại Hội nghị giao ban công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cụm miền Đông Nam bộ diễn ra tại TP.HCM chiều 8-11.

Theo Đại diện Thành đoàn TP.HCM, tổ chức Đoàn, Hội trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước là mảng rất khó tiếp cận, Đoàn làm quyết liệt nhưng lãnh đạo doanh nghiệp không quan tâm. 

Trung ương Đoàn cho rằng chưa có cách thức, mô hình hiệu quả để duy trì hoạt động của các chi đoàn, chi hội đã được thành lập trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước vì mảng hoạt động này đang có dấu hiệu chững lại.

Bí thư thường trực Trung ương Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng đánh giá các hoạt động liên quan đến công tác giáo dục đoàn viên thanh niên đi vào chiều sâu, lan tỏa đến nhiều đối tượng, gắn với việc thực hiện cuộc vận động tuổi trẻ học tập và làm theo lời Bác. 

Đặc biệt, anh Dũng đánh giá cao kết quả hoạt động trong Năm thanh niên tình nguyện của cụm khi đã phát huy được các đội hình chuyên tận dụng chuyên môn trong giải quyết các công việc tình nguyện, để lại nhiều công trình thiết thực, phục vụ bà con và tạo dấu ấn trong xã hội.

Tuy nhiên, bí thư thường trực Trung ương Đoàn chỉ ra rằng việc nắm bắt tư tưởng, quản lý đoàn viên thanh niên, sự biến động trong tình hình thanh niên còn chậm, thiếu giải pháp. Cũng vậy, những điểm sáng trong việc Đoàn góp phần xây dựng văn minh đô thị chưa nhiều.

Anh Dũng đề nghị các tỉnh, thành đoàn trong cụm tận dụng năm 2015 với nhiều sự kiện lớn để tạo cơ hội tốt cho Đoàn hoạt động. 

Trong đó, chú trọng đợt hoạt động tự hào tiến bước dưới cờ Đảng nhân 85 năm thành lập Đảng và nắm bắt tốt hơn nữa tình hình tư tưởng của các đối tượng thanh niên. 

Cạnh đó, tiếp tục thể hiện vai trò của Đoàn trong tham gia xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị, đồng hành với thanh niên, chú trọng chất lượng sinh hoạt chi đoàn, nâng chất đội ngũ cán bộ Đoàn vì đây là những vấn đề sống còn của tổ chức.

Năm 2014: xuất hiện nhiều mô hình, cách làm hiệu quả

Kết quả hoạt động năm 2014, cũng là Năm thanh niên tình nguyện cho thấy hoạt động Đoàn của các đơn vị trong cụm đã xuất hiện nhiều mô hình, cách làm hiệu quả. 

Trong đó các công trình, phần việc đều gắn liền với việc giải quyết các vấn đề bức xúc tại địa phương, đơn vị, thể hiện được vai trò xung kích của tuổi trẻ và đáp ứng nhu cầu chính đáng của thanh niên.

Một số tỉnh, thành đều thực hiện khảo sát, đánh giá tổng quan tình hình thanh niên của đơn vị để đề ra những giải pháp hợp lý, sát với tình hình thực tế của thanh niên địa bàn mình. 

Song song đó, các hoạt động dành cho đối tượng thanh niên chậm tiến, thanh niên hoàn lương đã được chú trọng nhiều hơn bằng việc hình thành các câu lạc bộ sinh hoạt để kịp thời chia sẻ, hỗ trợ các bạn trong hành trình tái hòa nhập cộng đồng.

Tuy vậy, có ý kiến cho rằng việc quản lý, tổ chức hoạt động cho thanh niên công nhân trong các khu chế xuất, công nghiệp trên địa bàn còn hạn chế. 

Q.LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên