29/04/2016 11:28 GMT+7

​Nâng cao nhận thức phòng vệ thực phẩm: cần sự chung tay của các doanh nghiệp

TDV
TDV

Thực phẩm bẩn, hay thực phẩm xuất hiện nhiều vật thể lạ dường như là vấn đề hiện đang dành được sự chú ý đặc biệt trong dư luận hiện nay.

Không chỉ băn khoăn về nguồn gốc xuất xứ thực phẩm, người tiêu dùng cũng đặc biệt quan tâm tới quá trình sản xuất chế biến, vốn là giai đoạn tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhiễm khuẩn, nhiễm độc tố. Đây cũng chính là mối quan tâm của nhiều doanh nghiệp trong nước, được cụ thể hóa thông qua việc nghiên cứu và đưa vào vận hành các hệ thống phòng vệ thực phẩm (PVTP), nhằm hạn chế tối đa các yếu tố gây ô nhiễm, đảm bảo chất lượng sản phẩm, và sức khỏe người tiêu dùng, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững. 

Các diễn giả tại chương trình: Bà Võ Hoàng Nga, Trưởng phòng Quản lý Chất lượng TTCS, Ông Phạm Hồng Dương, Chủ tịch Hội đồng Quản trị TTCS, Ông Nguyễn Ngọc Phúc, Phó phòng Quản lý Chất lượng Công ty Vissan (từ trái sang phải)

PVTP là lĩnh vực mà các doanh nghiệp hoàn toàn có thể chủ động để triển khai xuyên suốt quá trình chế biến sản xuất nhằm hạn chế tối đa các tác nhân gây ô nhiễm, ngộ độc, đảm bảo chất lượng sản phẩm và sức khỏe người tiêu dùng. Bên cạnh đó, lộ trình hội nhập sâu rộng cũng đặt ra yêu cầu cấp bách đối với các doanh nghiệp nước nhà về việc nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng có yêu cầu khắt khe của thị trường xuất khẩu quốc tế. 

Hưởng ứng chương trình phổ biến tầm quan trọng của công tác PVTP của Tổ chức hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) từ năm 2007, Việt Nam cùng các quốc gia thành viên đã xây dựng nhiều chương trình nghiên cứu, đầu tư bài bản trong việc triển khai hệ thống PVTP.

Tuy còn những khó khăn nhất định về rào cản kiến thức và công tác quản lý, đặc biệt đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, song nhiều doanh nghiệp đã tích cực triển khai các chương trình hỗ trợ xuyên suốt từ phổ biến kiến thức, trang bị kĩ năng tới các công cụ thực hiện.

Được sự hỗ trợ của Bộ Nông nghiệp Mỹ thông qua Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam, Công ty Cổ phần Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh (TTCS) và Công ty TNHH MTV Việt Nam Kỹ Nghệ Súc Sản (Vissan) được đào tạo bài bản về phương pháp xây dựng hệ thống PVTP tại Đại học Minnesota (Mỹ). Hai doanh nghiệp Việt Nam này đã nhanh chóng triển khai nghiên cứu, áp dụng từ 2010 và đúc kết thành một quy trình PVTP hiệu quả. 

Trên cơ sở đó, từ cuối năm 2015, TTCS phối hợp cùng Vissan và Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, Hội Doanh nghiệp, Sở Công thương và Cục An toàn Vệ sinh thực phẩm các tỉnh thành, tổ chức chương trình hội thảo “Nâng cao nhận thức về Phòng vệ thực phẩm” nhằm giới thiệu về hệ thống PVTP, cùng những ứng dụng của quy trình PVTP này đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ, góp phần nâng cao nhận thức về công tác PVTP, từ đó vận dụng và xây dựng hệ thống PVTP phù hợp với thực tiễn hoạt động của doanh nghiệp, đảm bảo chất lượng sản phẩm vì lợi ích và sức khỏe cho người tiêu dùng, củng cố uy tín và thương hiệu doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh trong nước và quốc tế.

Tiếp nối thành công của kỳ hội thảo lần 2 tại tỉnh Tây Ninh diễn ra vào tháng 03/2016, vừa qua, hội thảo “Nâng cao nhận thức phòng vệ thực phẩm 2016” lần 3 tại TP.HCM thu hút sự tham dự của hơn 150 đại biểu đến từ TTCS, Vissan, Công ty Cổ phần đường Biên Hòa (BHS), cùng đại diện các công ty hàng Việt Nam chất lượng cao, các nhà phân phối tại TP.HCM.

Hoạt động này nằm trong chuỗi hội thảo diễn ra suốt năm 2016, được tổ chức ở các tỉnh thành có nhiều công ty sản xuất và chế biến thực phẩm như: Tây Ninh, TP.HCM, Bình Dương, Biên Hòa, Đà Lạt, Gia Lai, Phan Thiết, Nha Trang, Đà Nẵng, Hà Nội, Hải Phòng với mong muốn nhân rộng công tác PVTP đến nhiều đơn vị hoạt động kinh doanh sản xuất, hướng đến mục tiêu đảm bảo an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng.

Chương trình đã và đang thu hút sự quan tâm nhiều doanh nghiệp có quy mô, góp phần thiết thực trong việc nâng cao chất lượng thực phẩm Việt Nam nói riêng và thương hiệu sản phẩm Việt Nam nói chung. Có thể nói, bên cạnh các giải pháp đa dạng hóa sản phẩm, cắt giảm giá thành…, đã đến lúc các doanh nghiệp cần phải nghiêm túc ý thức về tầm quan trọng của công tác PVTP nhằm mang đến các sản phẩm an toàn, vì sức khỏe người tiêu dùng.

Tuy nhiên, nếu chỉ một vài doanh nghiệp quan tâm đến PVTP trong khi các doanh nghiệp khác thờ ơ thì sản phẩm đến tay người tiêu dùng chưa hẳn đã an toàn bởi vì toàn bộ chuỗi sản xuất, lưu thông hàng hóa đều phải được tổ chức, vận hành nhịp nhàng, các khâu đều phải đảm bảo tuân thủ các yêu cầu của công tác phòng vệ thực phẩm.

Do đó, để người tiêu dùng có thể tiếp cận được các sản phẩm an toàn, vệ sinh, để doanh nghiệp an tâm khi cung cấp sản phẩm ra thị trường,… đòi hỏi ý thức trách nhiệm, tinh thần vì cộng đồng và sự chung tay của tất cả các doanh nghiệp khi quyết định tham gia vào quá trình sản xuất, lưu trữ, phân phối hàng hóa cho xã hội. Đó mới chính là nền tảng để phát triển bền vững, đảm bảo giá trị cho thương hiệu sản phẩm và uy tín doanh nghiệp trong cộng đồng người tiêu dùng. 

TDV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên