29/04/2015 21:13 GMT+7

Nạn nhân động đất giận dữ vì chính quyền Nepal chậm chạp

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 29-4, các nạn nhân động đất Nepal do quá tuyệt vọng và giận dữ đã đụng độ với cảnh sát và cướp các kiện hàng chứa nước đóng chai tại thủ đô Kathmandu.

Người Nepal biểu tình phản đối chính phủ phản ứng chậm chạp - Ảnh: Reuters
Người dân đụng độ với cảnh sát chống bạo động - Ảnh: Reuters

Theo AFP, nguồn cung hàng cứu trợ hạn chế và các đợt dư chấn liên tiếp khiến nhiều người dân Nepal hoảng loạn, tìm cách tháo chạy khỏi Kathmandu. Hôm nay, hàng nghìn người đã xếp hàng từ sáng sớm tại trạm xe buýt chính của thành phố để thoát ra khỏi thủ đô. Tuy nhiên, các xe buýt không được di chuyển.

Nổi giận, nhiều người đã đụng độ, va chạm lẫn nhau, buộc cảnh sát chống bạo động phải can thiệp. Và người dân đã ẩu đả dữ dội với lực lượng an ninh. Hàng loạt người biểu tình chặn một chiếc xe tải chở nước đóng chai và ném nước xuống cho đám đông.

“Chúng tôi bị bỏ đói trong thời tiết giá lạnh và chính phủ bắt chúng tôi xếp hàng chờ. Tại sao họ lại chậm chạp như vậy? - người biểu tình Rajana bừng bừng giận dữ - Tôi liên tục nghe tin chính phủ các nước và các tổ chức từ thiện đến đây cứu trợ, nhưng họ ở đâu? Đừng nói là chỗ ở, đến nước ngọt còn chẳng có”.

Đám đông cuồng loạn cầm gậy gộc lao ra đường phố, tấn công các phương tiện giao thông trên đường. Một người biểu tình quá khích lao vào kéo ngã một phụ nữ đang chạy xe máy và bị cảnh sát bắt giữ. Ở Dolakha, nhiều người giận dữ đập phá cửa sổ một tòa nhà chính quyền. 

Chính phủ Nepal thừa nhận đã bị sốc và quá tải vì thảm họa.

“Có một số điểm yếu trong công tác quản lý chiến dịch cứu hộ” - Bộ trưởng Viễn thông Minendra Rijal cho biết. “Thảm họa này là quá lớn đến mức chưa từng thấy, do đó chúng tôi không thể đáp ứng được mọi yêu cầu của người dân đang gặp khó khăn. Nhưng chúng tôi sẽ cố gắng hết sức” - Bộ trưởng Rijal nhấn mạnh.

Chính phủ Israel đã kêu gọi công dân nước mình lập tức rời Nepal.

Đến nay, nhà chức trách ước tính 5.057 người đã thiệt mạng vì động đất ở Nepal, cộng thêm 100 người ở Ấn Độ và Trung Quốc. Khoảng 8.000 người bị thương.

Hôm nay, cảnh sát công bố danh sách 33 người nước ngoài còn mất tích, bao gồm 15 người Israel, 5 Canada, 3 Bangladesh và 3 Pháp.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên