16/01/2015 09:03 GMT+7

​Nam bộ lạnh đột ngột, bệnh hô hấp tăng

NHÓM PV
NHÓM PV

TT - TP.HCM lạnh 18OC, Đồng Nai có nơi lạnh 15,2OC. Lạnh đột ngột nên trẻ em và người già nhập viện vì bệnh hô hấp tăng khá nhiều.

Nhiều phụ huynh ở TP.HCM mặc áo ấm cho con em khi ra đường - Ảnh: Tiến Long
Nhiều phụ huynh ở TP.HCM mặc áo ấm cho con em khi ra đường - Ảnh: Tiến Long

Theo Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ, sáng 15-1 nhiệt độ tại nhiều nơi đột ngột giảm mạnh do ảnh hưởng bởi không khí lạnh, khiến thời tiết trở lạnh. Đây là đợt lạnh nhất từ mùa khô năm 2014-2015.

Tại Bệnh viện (BV) Nhi Đồng 2 (Q.1, TP.HCM) sáng 15-1 có khá nhiều người đưa con đi khám những bệnh có liên quan đến thời tiết. Con chị Phương Mai mới 22 tháng tuổi, sáng ngủ dậy cứ dấm dứt khóc, hơi sốt.

Bác sĩ khám bệnh cho biết bé bị viêm phổi do nhiễm lạnh. “Mấy hôm nay trời trở lạnh, nhưng buổi chiều bác giúp việc vẫn đưa cháu đi dạo quanh khu chung cư, khi tắm bé lại thích ngâm nước lâu, có lẽ vì thế nên bệnh” - chị Phương Mai thở dài.

Theo ghi nhận, số trẻ mắc các bệnh hô hấp tại BV Nhi Đồng 1 và Nhi Đồng 2 vẫn ở mức cao. Tại khoa hô hấp BV Nhi Đồng 1, những ngày này số trẻ nhập viện dao động từ 260-270 trẻ nằm điều trị/ngày, trong khi giữa tháng 12-2014 chỉ từ 170-180 trẻ/ngày.

Tại khoa nội hô hấp BV Thống Nhất (TP.HCM) cùng ngày, có nhiều người già vào đây điều trị các loại bệnh về hô hấp. Ông Lê Thanh Thể (89 tuổi, ngụ TP.HCM) cho biết vài ngày qua thời tiết trở lạnh khiến ông khó thở. Trời lạnh quá cũng khiến ông ho nhiều hơn, ăn uống kém hơn ngày thường. Còn bà Nguyễn Thị Nhàn (65 tuổi, ở Đắk Lắk) cho biết mỗi khi trời lạnh khiến cả người tê buốt, nhức mỏi.

Bác sĩ Trần Thị Thu Loan, trưởng khoa hô hấp BV Nhi Đồng 2, cho biết số bệnh nhân bị suyễn (hen) nhập viện tại khoa hô hấp BV Nhi Đồng 2 tăng lên trong những ngày lạnh. Thời tiết trở lạnh dễ làm xuất hiện cơn hen ở những trẻ “hen theo mùa”. Vì vậy, với trẻ đã có tiền sử hen thì cần tuân thủ chế độ điều trị và giữ ấm.

Ngoài ra, thời tiết lạnh còn làm trẻ dễ bị nhiễm trùng đường hô hấp. Do vậy, để phòng bệnh cần tránh cho trẻ bị lây nhiễm trùng đường hô hấp từ người khác. Trẻ bị lên cơn suyễn đầu tiên thường khó chẩn đoán.

Vì vậy, khi thấy trẻ bị ho nhiều, khó thở... cha mẹ cần đưa trẻ đến BV để được khám, không nên chủ quan, để trẻ ở nhà tự điều trị. Trẻ bị lên cơn hen nếu điều trị không kịp thời, không đúng dễ dẫn đến diễn biến nặng như suy hô hấp nặng, có thể ngưng thở...

Trong khi đó theo bác sĩ Trương Quang Anh Vũ, trưởng phòng kế hoạch tổng hợp BV Thống Nhất (TP.HCM), sức đề kháng của người già thường giảm. Hơn nữa, người già thường mắc nhiều bệnh mãn tính nên khi thời tiết trở lạnh dễ bị các bệnh lý về hô hấp như viêm đường hô hấp trên, viêm phế quản, các bệnh lý phổi tắc nghẽn mãn tính, hen phế quản; các bệnh lý về tim mạch như tăng huyết áp, thiếu máu cơ tim...

Trước đây mỗi ngày khoa hô hấp BV Thống Nhất chỉ tiếp nhận 2-4 người mắc các bệnh lý về hô hấp nhập viện điều trị thì những ngày qua tiếp nhận 6-12 bệnh nhân. Các bệnh lý về tim mạnh trước đây khoa tim mạch chỉ có 8-10 bệnh nhân nhập viện/ngày thì nay là 16-20 bệnh nhân nhập viện.

Bác sĩ Anh Vũ lưu ý cần giữ ấm cơ thể bằng cách mặc ấm, mang vớ, hạn chế ra ngoài đường... để phòng bệnh trong mùa lạnh cho người lớn tuổi. Ngoài ra, một chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng cũng giúp cơ thể nâng cao sức đề kháng, đặc biệt khi thời tiết trở lạnh.

Còn một đợt lạnh trong vài ngày tới

Tại TP.HCM sáng sớm nhiều người cảm nhận rõ cảm giác lạnh khi nhiệt độ sau một đêm giảm 5OC (từ 23OC ngày 14-1 giảm còn 18OC trong sáng 15-1). Khác với những lần bị ảnh hưởng không khí lạnh trước đây, khu vực Phước Long và Đồng Phú (Bình Phước) thường là nơi lạnh nhất ở Nam bộ nhưng lần này nhiệt độ thấp nhất từ 16-16,5OC.

Trong khi lạnh nhất ở Nam bộ lần này là khu vực Trị An và Long Khánh (Đồng Nai) với nhiệt độ từ 15,2-15,4OC.

Tại các tỉnh miền Tây nhiệt độ cũng giảm sâu, dưới 20OC. Cụ thể như tại Mộc Hóa (Long An) nhiệt độ là 18,6OC, Cao Lãnh (Đồng Tháp) 18,8OC, Mỹ Tho (Tiền Giang) 19,9OC.

Theo thạc sĩ Lê Thị Xuân Lan, tại Nam bộ từng xảy ra đợt lạnh tương tự nhưng không lạnh đột ngột như đợt lạnh này. Nguyên nhân do trước đó, thời tiết còn nóng ấm thì đột ngột nhiệt độ giảm sâu từ 1-4OC, nhiều nơi giảm từ 5OC trở lên như: TP.HCM, Trị An, Biên Hòa, Bình Dương... nên cảm giác lạnh hơn.

Theo Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ, thời tiết lạnh sẽ còn duy trì ít nhất hết ngày hôm nay (16-1) sau đó sẽ ấm dần. Đến khoảng ngày 18 hoặc 19-1, một đợt không khí lạnh khác sẽ ảnh hưởng tới Nam bộ nhưng cường độ không mạnh như đợt này.

NHÓM PV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên