15/04/2015 09:33 GMT+7

​Năm 2015: dịch sốt xuất huyết diễn biến phức tạp

L.TH.H.
L.TH.H.

TT - Năm 2014, số bệnh nhân mắc sốt xuất huyết của cả nước thấp nhất trong 10 năm qua, với 31.848 ca mắc, trong đó có 20 ca tử vong.

Tuy nhiên, số mắc và tử vong trong ba tháng đầu năm 2015 lại cao hơn cùng kỳ năm 2014.

Dự báo dịch sốt xuất huyết năm 2015 sẽ diễn biến phức tạp do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu nên dịch bệnh khó kiểm soát, các biện pháp phòng chống dịch bệnh chủ yếu là các biện pháp không đặc hiệu, nhân lực làm công tác phòng chống sốt xuất huyết thiếu, tập quán tích trữ nước của người dân khó thay đổi nên dễ phát sinh các ổ lăng quăng... PGS.TS Trần Đắc Phu - cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) - cho biết như vậy tại hội nghị tăng cường phòng chống sốt xuất huyết năm 2015, chiều 14-4.

Trong khi đó theo Viện Pasteur TP.HCM, số mắc và tử vong vì sốt xuất huyết ở khu vực phía Nam trong 14 tuần đầu năm 2015 cũng tăng mạnh so với cùng kỳ 2014, dự báo nguy cơ và xu hướng dịch sốt xuất huyết năm nay trên toàn khu vực phía Nam nhiều khả năng sẽ gia tăng số mắc vì tỉ lệ lưu hành vi rút Dengue trong cộng đồng cao, mưa thất thường.

Ở góc độ điều trị, bác sĩ CK2 Nguyễn Minh Tiến - trưởng khoa hồi sức tích cực chống độc Bệnh viện Nhi Đồng 1 - phân tích nguyên nhân tử vong của tám bệnh nhi đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 điều trị trong năm 2015 là do bác sĩ tuyến trước nhận định và can thiệp chưa thích hợp, kịp thời, truyền máu trễ, giúp thở trễ, chuyển viện không an toàn, nhập viện trễ, bệnh nhân vào sốc sớm...

Kết luận hội nghị, ông Nguyễn Thanh Long - thứ trưởng Bộ Y tế - cũng cho rằng còn nhiều địa phương thụ động trong việc phòng chống bệnh sốt xuất huyết và đặt vấn đề vai trò, trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc quan tâm chỉ đạo công tác phòng chống sốt xuất huyết, cũng như huy động vai trò của cộng đồng là chưa tới.

L.TH.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên