18/12/2015 11:15 GMT+7

Năm 2015 bạn đọc TP.HCM bỏ ra 131 tỉ đồng mua sách

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TT - Thông tin từ hội nghị giao ban xuất bản cuối năm 2015 do Sở Thông tin - truyền thông TP.HCM cùng Ban tuyên giáo Thành ủy tổ chức sáng 17-12 cho thấy doanh thu phát hành sách trong năm nay của các đơn vị tại TP.HCM đạt hơn 131 tỉ đồng, tăng 17% so với năm ngoái.

Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư ký tặng sách tại hội sách TP.HCM. Ảnh tư liệu.

Đây là tín hiệu đáng mừng của toàn ngành xuất bản. Ông Lê Hoàng - trưởng văn phòng đại diện phía Nam Cục Xuất bản VN - nhận định hiện tại thị trường sách in đang phát triển đáng kể số lượng bản in và doanh thu, chứng tỏ sức mua đang tăng trở lại.

Dù vậy nếu nhìn ở số lượng sách thực hiện của ba nhà xuất bản tại TP.HCM (Trẻ, Văn Hóa Văn Nghệ, Tổng Hợp TP.HCM), năm nay chỉ đạt 2.928 tên sách, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Tuy nhiên, phía cơ quan quản lý cũng ghi nhận năm 2015 ngành xuất bản TP.HCM làm được nhiều việc, chẳng hạn như mảng sách khoa học - giáo dục được ghi nhận là duy trì và đáp ứng tốt nhu cầu bạn đọc thiếu nhi, thanh thiếu niên; sách văn hóa, xã hội có nhiều sách hay, đẹp; đặc biệt ngành xuất bản TP đã tích cực tham gia các hoạt động phát triển văn hóa đọc.

Cũng tại hội nghị này, nhiều đơn vị xuất bản bày tỏ ý kiến rằng các khóa học ngắn ngày do Cục Xuất bản Bộ Thông tin - truyền thông tổ chức vừa qua để cấp chứng chỉ hành nghề biên tập cho các đơn vị còn nhiều bất cập. 

Cụ thể đối với biên tập viên sách chuyên ngành của các NXB đại học thì không thể học ngắn ngày kiểu như vậy được, và trong nhiều trường hợp NXB phải nhờ chuyên gia từ các trường, học viện bên ngoài để biên tập sách, những người này là biên tập viên quan trọng nhưng họ không có chứng chỉ của cục. 

Theo quy định, đến năm 2016 những ai không có chứng chỉ thì không được đứng tên biên tập viên, như vậy là chưa thỏa đáng. Nội dung này sẽ được lãnh đạo Sở Thông tin - truyền thông TP.HCM tổng hợp kiến nghị về bộ.

LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên