20/04/2013 10:30 GMT+7

Năm 2011, FBI từng thẩm tra nghi can đánh bom Boston

CHU YÊN
CHU YÊN

TTO - Một quan chức FBI vừa thừa nhận vào năm 2011, FBI đã điều tra, theo dõi và thẩm tra Tamerlan Tzarnaev - nghi can đánh bom tại Boston đã bị bắn chết.

I8PMKhOa.jpgPhóng to
Nghi phạm 1 Tamerlan Tsarnaev (trái - khi còn sống. Ảnh chụp bởi Johannes Hirn) và nghi phạm 2 Dzhokhar Tsarnaev (đang lẩn trốn - Ảnh FBI cung cấp)

Xem toàn bộ diễn biến vụ đánh bom khủng bố ở Boston

Quan chức FBI này cho biết vào thời điểm đó, theo yêu cầu của một chính phủ nước ngoài, FBI đã thẩm tra Tamerlan vì nghi ngờ có liên quan đến các nhóm khủng bố cực đoan.

Quan chức FBI này từ chối tiết lộ tên của chính phủ nước ngoài nói trên nhưng khẳng định FBI đã theo dõi dữ̃ liệu, lịch sử di chuyển, các trang web hay sử dụng và thẩm tra Tamerlan.

Cuối cùng, FBI đã không phát hiện được mối nghi ngờ nào, không thấy được mối liên hệ nào giữa anh em Tzarnaev với các nhóm khủng bố trong và ngoài nước Mỹ do đó đã xếp vụ án. Chính phủ nước ngoài kia sau khi nhận phản hồi từ FBI cũng không yêu cầu điều tra thêm.

Trên truyền thông Nga, ông bà Tzarnaev cũng xác nhận việc FBI đã theo dõi con trai mình. Bà Zubeidat Tzarnaev nói với tờ Russia Today rằng FBI đã theo dõi Tamerlan trong vòng từ 3 đến 5 năm.

Bà kể: “Họ biết nó làm gì, biết trang web nào nó hay vào. Họ theo sát từng bước chân của nó. FBI sợ đứa con trai lớn của tôi bởi vì nó là một nhà lãnh đạo, có thể tự đứng lên và nói nhiều điều về Hồi giáo. Có lần họ nói với tôi rằng họ không nghi ngờ nó nữa. Nhưng đồng thời, họ cũng nói rằng nó nhận thông tin từ những trang của bọn cực đoan và họ rất sợ nó”.

Trước đó, một quan chức FBI tham gia điều trạ vụ đánh bom Boston cho biết không tìm thấy mối liên hệ nào giữa hai kẻ tình nghi - anh em nhà Tzarnaev với Al-Qaeda cũng như các nhóm liên quan hoặc các thế lực khủng bố mới đe dọa nước Mỹ.

Thượng nghị sĩ Michael McCaul, chủ tịch Ủy ban an ninh quốc gia, cho biết thông tin FBI đã từng thẩm tra Tamerlan Tzarnaev làm ông khó chịu. Ông nói: “Với tôi, đó là một vấn đề rất lớn, khi FBI đặt Tamerlan trong vòng điều tra rồi lại để hắn lọt ra”.

Theo CNN

CHU YÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên