13/08/2011 14:02 GMT+7

Na Uy thành lập ủy ban điều tra vụ thảm sát

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Na Uy đã thành lập một ủy ban gồm chín thành viên ngày 12-8 để điều tra các vụ tấn công làm 77 người thiệt mạng vào tháng trước.

Thảm sát ở Na Uy: 92 người chết

“Ủy ban 22-7 có quyền hạn tìm kiếm tất cả sự kiện liên quan những gì đã xảy ra, không che đậy và trung thực” - Reuters dẫn lời Thủ tướng Na Uy Jens Stoltenberg.

N9jf0PiT.jpgPhóng to
Bà Gjoerv (trái) và Thủ tướng Na Uy Jens Stoltenberg trong cuộc họp báo ra mắt Ủy ban 22-7. Ảnh: Reuters

Kể từ các vụ đánh bom và xả súng ngày 22-7, nhiều người đã chỉ trích tốc độ và khả năng của các cơ quan thực thi pháp luật tại Na Uy. “Để tiếp tục tiến lên phía trước, chúng ta phải đảm bảo biết rõ tất cả mọi chuyện về những sự kiện ngày 22-7”, ông Stoltenberg nói. Ủy ban này có thời hạn một năm làm việc để trình báo cáo cuối cùng lên cho thủ tướng.

Anders Behring Breivik, một người Na Uy 32 tuổi, thừa nhận đã đánh bom một tòa nhà chính phủ ở Oslo và dùng súng bắn chết nhiều người tại một trại hè thanh niên của Đảng Lao động cầm quyền trên một hòn đảo gần đó.

Breivik tuyên bố muốn chống lại sự đa dạng về văn hóa ở Na Uy và coi Đảng Lao động là biểu tượng cho sự chấp nhận của châu Âu đối với những người nhập cư Hồi giáo, theo lời một luật sư của hắn.

Ủy ban mới thành lập sẽ do luật sư Alexandra Bech Gjoerv đứng đầu. Bà Gjoerv nói mục tiêu của ủy ban không phải là “tạo ra thêm những nạn nhân” bằng cách đưa ra hàng loạt lời buộc tội, nhưng “không có cách nào tìm ra sự thật nếu chúng ta không nhìn thẳng vào hành động của các cá nhân có liên quan”.

Ngoài Gjoerv, ủy ban còn bao gồm các sĩ quan cảnh sát và quân đội, học giả và chuyên gia y tế như thiếu tướng Torgeir Hagen, cựu giám đốc cơ quan tình báo Na Uy hay bà Linda Motroeen Paulsen, phó chủ tịch Hội chữ thập đỏ. Có một người không phải người Na Uy trong ủy ban là Hanne Bech Hansen, một cựu cảnh sát trưởng ở Copenhagen, Đan Mạch.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên