02/05/2014 13:18 GMT+7

Nà Hỳ rộn ràng chào đón điểm Trường Sam Lang

ĐỨC BÌNH - LÊ ĐỨC DỤC
ĐỨC BÌNH - LÊ ĐỨC DỤC

TTO - Sáng 2-5, tại bản biên giới Sam Lang (xã Nà Hỳ, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên), báo Tuổi Trẻ, Bộ đội biên phòng và Tỉnh đoàn Điện Biên đã tổ chức khánh thành, đưa vào sử dụng điểm Trường Sam Lang.

65nczASE.jpgPhóng to
Toàn cảnh ngôi trường mới

Cầu treo Sam Lang: giấc mơ đã thành hiện thực“Thần tốc” ở Sam LangCó cầu Sam Lang, dân không phải chui túi nilông qua suối

Điểm Trường Sam Lang gồm ba phòng học xây gạch, lát gạch men, lợp mái tôn (có chống nóng); 3 gian nhà gỗ chắc chắn vừa làm phòng học, vừa làm nơi ăn, ngủ của các thầy cô giáo cắm bản; nhà vệ sinh, bể nước…

Theo thiếu tá Phương Công Quý (đồn trưởng Đồn biên phòng Nà Hỳ - đơn vị thi công công trình), điểm trường được xây dựng trong gần 2 tháng, với tổng giá trị lên tới gần 1,3 tỉ đồng.

Trong đó bạn đọc báo Tuổi Trẻ góp 994 triệu đồng, còn lại là đối ứng của biên phòng tỉnh và nhà trường bằng công đóng góp.

Hàng chục cán bộ, chiến sĩ đã tham gia thi công trong gần hai tháng, với tổng số trên 1.000 ngày công (tương đương 210 triệu đồng) và dân bản, thầy cô giáo cũng đóng góp gần 300 ngày công tham gia xây dựng (tương đương trên 50 triệu đồng).

Từ 6g sáng, khi trời chưa sáng tỏ, những đụn mây trắng vẫn còn giăng kín các vạt rừng, sườn núi thì hàng trăm người dân đồng bào Mông, Thái, Dao ở khắp bản Sam Lang ùn ùn kéo về điểm trường mới để mong chứng kiến “thời khắc lịch sử” của Sam Lang - khánh thành điểm trường mới.

Ông Lò Văn Khan, chủ tịch UBND xã Nà Hỳ, có mặt từ rất sớm với trang phục truyền thống của người Thái.

Ông Khan hớn hở: “Hôm nay là ngày trọng đại của cả Nà Hỳ chứ không chỉ là niềm vui của 520 người dân bản Sam Lang hay các thầy cô giáo đâu. Vui lắm, mừng thật sự đấy nhà báo ơi! Sam Lang là bản xa nhất, là bản biên giới, bản khó khăn nhất nhì của xã Nà Hỳ, mới tháng trước điểm trường vẫn chỉ là những phòng học tranh tre nứa lá… Vậy mà hôm nay, một điểm trường mới khang trang, kiên cố, giá trị trên cả tỉ đồng đã được xây dựng. Người dân Nà Hỳ, người dân Sam Lang vui không tả nổi".

Nà Hỳ có 16 thôn, bản trải rộng trên địa bàn biên giới giáp Lào với gần 15km đường biên, với 2 trường tiểu học số 1 và số 2. Trường tiểu học số 2 “choàng gánh”, phụ trách 10 điểm trường ở 10 thôn bản.

Bà Lò Thị Thùy, hiệu trưởng Trường tiểu học Sam Lang 2, cho biết trường có những điểm trường cách trung tâm xã 15-20km, mà đường đi lại chỉ là lối mòn trơn trượt dốc cao, vực sâu. Mùa khô giáo viên đi lại đã khó khăn, còn đến mùa mưa, nếu không có xích chằng thêm vào lốp xe để đi thì giáo viên, người dân chỉ có nước đi bộ.

1Lc0mICw.jpg
Trao quà cho học sinh điểm Trường Sam Lang

Tại lễ khánh thành, nhà báo Dương Đức Đà Trang, trưởng văn phòng đại diện báo Tuổi Trẻ tại miền Bắc, xúc động chia sẻ với thầy trò, người dân: “Mỗi viên gạch xây nên những phòng học này là sự đóng góp của bạn đọc cả nước, là mồ hôi, công sức của những chiến sĩ quân hàm xanh dành cho Sam Lang".

Những người làm báo Tuổi Trẻ rất vui mừng khi là cầu nối, đưa những tấm lòng hảo tâm của bạn đọc đến với những nơi còn khó khăn như Sam Lang. Mới hơn một tháng trước, điểm Trường Sam Lang vẫn là các phòng học tranh tre, mái lá. Đường vào Sam Lang mới chỉ là lối mòn, xe máy đi lại còn khó khăn. Hôm nay, điểm trường mới đã được xây dựng xong, lối mòn hôm nào đã được mở rộng để hôm nay ôtô vào được tận bản.

Rồi lại có thêm cả cây cầu treo mà hai ba hôm nữa cũng chính thức khánh thành… Ước mơ của người dân Sam Lang bao lâu nay đã thành sự thật và nó như một câu chuyện cổ tích.

qTemsWPc.jpg
Chủ tịch huyện Nậm Pồ, ông Nguyễn Văn Thái cảm ơn báo Tuổi Trẻ trước tấm biển khánh thành Trường Sam Lang

Cả chủ tịch xã Lò Văn Khan với ông Giàng A Chính (trưởng bản Sam Lang) đều bày tỏ mong muốn: Nà Hỳ còn khó khăn lắm, đời sống người dân còn thiếu thốn, còn nhiều điểm trường tranh tre nứa lá… và “người dân chúng tôi rất cần có thêm nhiều lớp học, ngôi trường kiên cố, khang trang như điểm Trường Sam Lang này”.

Ông Nguyễn Văn Thái, chủ tịch UBND huyện Nậm Pồ, xúc động: “Hôm nay là một ngày rất vui của Sam Lang, của người dân Nà Hỳ. Điểm Trường Sam Lang được khánh thành là một công trình cực kỳ có ý nghĩa. Đây không chỉ là một công trình điểm trường đơn thuần, mà từ đây nó khởi nguồn thêm những công trình khác. Đó là đường giao thông ôtô đi được, là cầu treo qua suối để người dân không còn vất vả, không còn nguy hiểm khi mùa lũ về. Và đặc biệt, từ công trình điểm Trường Sam Lang, cái tên Sam Lang, Nà Hỳ, cái tên huyện Nậm Pồ đã lan tỏa khắp nước và ra cả thế giới”.

f7dK3srt.jpg
Thầy cô giáo, học sinh và đoàn công tác của báo Tuổi Trẻ, Bộ đội biên phòng Điện Biên và đồn biên phòng Nà Hỳ tại điểm Trường Sam Lang trong ngày khánh thành
ĐỨC BÌNH - LÊ ĐỨC DỤC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên