09/04/2016 10:06 GMT+7

Myanmar phóng thích hàng loạt tù nhân chính trị

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Chính phủ mới cầm quyền Myanmar ngày 8-4 phóng thích hàng loạt các nhà hoạt động chính trị đang bị giam giữ và cho biết sẽ ân xá hơn 100 người đang thi hành án tù vì các tội danh chính trị.

Một sinh viên biểu tình bị bắt giữ hồi năm 2015 vừa được phóng thích và gặp lại người thân - Ảnh: Reuters

Reuters cho biết Washington và các nhóm nhân quyền đã hoan nghênh động thái trên của chính quyền Myanmar.

Nhiều thành viên và những người ủng hộ đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của bà Aung San Suu Kyi là những tù nhân chính trị dưới thời chính quyền quân sự.

Chính phủ mới của Myanmar tuyên thệ nhậm chức hôm 30-3 sau khi giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 10-2015.

Bà Suu Kyi cho biết việc thả tù nhân chính trị còn lại đang chịu án trong nhà tù là một trong những ưu tiên hàng đầu của chính quyền mới.

Một phát ngôn viên của văn phòng bà Suu Kyi là Zaw Htay cho biết 69 nhà hoạt động sinh viên và những người ủng hộ bà đã được thả khỏi nhà tù tại thị trấn Tharrawaddy, phía bắc Yangon.

Các sinh viên được phóng thích và thân nhân của họ ôm nhau mừng rỡ. Một số trong số này vẫy cờ NLD để ăn mừng việc phóng thích các tù nhân.

Nhiều người trong số trên bị bắt giữ trong một cuộc biểu tình của sinh viên mà cảnh sát đã dùng bạo lực để giải tán đám đông hồi tháng 3-2015.

Phát ngôn viên Htay cho biết tổng thống Htin Kyaw cũng đã đặt bút ký ân xá cho hơn 100 tù nhân đang thụ án vì là tội phạm chính trị.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết động thái trên của chính quyền Myanmar cho thấy một "cam kết về nhân quyền" và tuyên bố Washington sẵn sàng hỗ trợ Myanmar với nhiều cải cách dân chủ hơn.

Tổ chức Ân xá thế giới cũng hoan nghênh việc phóng thích tù nhân và kêu gọi chính phủ Myanmar nhanh chóng thả những tù nhân còn lại.

Reuters cho biết các nhà hoạt động chính trị vừa được phóng thích nằm trong 414 người đang đối mặt với các cáo buộc chính trị tại Myanmar. Hiện vẫn còn 47 người đang thụ án tù và 298 người khác đang tại ngoại trong khi chờ xét xử.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên