29/04/2016 09:24 GMT+7

​Myanmar cấm khai thác gỗ để bảo vệ rừng

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Chính phủ mới thành lập của Myanmar vừa công bố lệnh cấm tiệt việc khai thác gỗ để bảo vệ rừng.

Một người đàn ông đang xẻ gỗ ở thị trấn Pinlebu, đông bắc Myanmar - Ảnh: Reuters
Một người đàn ông đang xẻ gỗ ở thị trấn Pinlebu, đông bắc Myanmar - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, thông báo được đưa ra ngày 28-4.

Các cánh rừng rậm là một trong những nguồn tài nguyên thiên nhiên giá trị nhất tại Myanmar. Tuy nhiên trong suốt 49 năm chính quyền quân đội nắm quyền điều hành tại Myanmar và trước các cải cách bắt đầu từ năm 2011, những cánh rừng này đã bị khai thác quá mức.

Với quyết định cấm triệt để hoạt động khai thác gỗ rừng, chính phủ Myanmar sẽ có thêm các giải pháp cụ thể để giải quyết công ăn việc làm cho hơn 17.000 lao động đang làm việc tại các cơ quan chính phủ liên quan tới lĩnh vực khai thác gỗ. Đây rõ ràng là chuyện không thể giải quyết một sớm một chiều.

Tháng 4-2014 Myanmar đã cấm việc xuất khẩu gỗ thô nhằm ngăn chặn tốc độ phá rừng. Theo số liệu thống kê của Bộ Lâm nghiệp Myanmar, cho tới năm 2010, mật độ che phủ rừng của nước này giảm xuống còn 47% diện tích đất so với 58% diện tích che phủ năm 1990.

Tuy nhiên bất chấp lệnh cấm đã ban hành trước đó, nạn khai thác gỗ trái phép vẫn lộng hành ở vùng đông bắc Myanmar. Đây là khu vực có loại gỗ tếch và gỗ từ đàn giá trị thường bị tuồn qua biên giới sang Trung Quốc.

Ngay cả việc khai thác gỗ hợp pháp cũng đã gây hủy hoại đáng kể với môi trường của Myanmar. Công ty khai thác gỗ Myanmar (MTE) do chính phủ điều hành giữ thế độc quyền trong lĩnh vực khai thác gỗ, nhưng sau đó lại cho các công ty khác thầu lại nhiều hợp đồng.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Myanmar bảo vệ rừng