14/09/2013 03:45 GMT+7

Mỹ xem trọng vai trò của ASEAN

TTXVN
TTXVN

TT - Tại hội thảo “Cấu trúc khu vực châu Á” tổ chức sáng 12-9 ở Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) ở Washington, Mỹ đã tái khẳng định cam kết đối với chính sách tái cân bằng hướng tới châu Á và tầm quan trọng của việc xây dựng một cấu trúc khu vực đang định hình để góp phần giải quyết các thách thức đặt ra.

Phó trợ lý thường trực ngoại trưởng Mỹ về vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Scot Marciel khẳng định Tổng thống Barack Obama đã liên tục khẳng định cam kết của Mỹ trong việc can dự mạnh mẽ vào khu vực để thực hiện chiến lược tái cân bằng, theo đó “Mỹ sẽ đầu tư thời gian, công sức và các nguồn lực cần thiết để can dự hoàn toàn và có hiệu quả vào khu vực đang ngày càng trở nên quan trọng trong các vấn đề quốc tế”.

Ông cho rằng yếu tố quan trọng của việc tái cân bằng là không ngừng củng cố mối quan hệ đồng minh với năm nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Thái Lan và Philippines, can dự sâu với các nước đối tác mới, đồng thời tiếp tục đầu tư phát triển các mối quan hệ đã được định hình rõ hơn như với Singapore, Brunei và New Zealand.

Ông nhấn mạnh vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực và Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác với các nước để xây dựng cấu trúc này.

Về vấn đề biển Đông, phó trợ lý thường trực ngoại trưởng Mỹ cho rằng vấn đề này nhiều khả năng sẽ được thảo luận tại Hội nghị thượng đỉnh Đông Á (EAS) vào tháng tới.

Trong khi tái khẳng định việc Hoa Kỳ giữ lập trường không đứng về bên nào trong các đòi hỏi chủ quyền của các bên tranh chấp, ông khẳng định Hoa Kỳ tiếp tục kiên định ủng hộ việc đàm phán về Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC) nhằm thiết lập các quy tắc về ứng xử cho tất cả các bên có liên quan.

Phát biểu với tư cách diễn giả chính tại hội thảo, đại sứ Việt Nam tại Mỹ Nguyễn Quốc Cường khẳng định EAS đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát triển các khuôn khổ và quy tắc khu vực hướng tới mục tiêu thúc đẩy hòa bình, ổn định và thịnh vượng tại Đông Á. EAS cần tiếp tục củng cố vai trò này thúc đẩy đối thoại, hợp tác, xây dựng lòng tin nhằm đảm bảo hòa bình, ổn định, phát triển, an ninh, tự do hàng hải, giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế, ủng hộ nỗ lực của ASEAN và Trung Quốc trong việc thực thi hiệu quả Tuyên bố ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) và hướng tới sớm kết thúc đàm phán để xây dựng COC.

Đại sứ khẳng định Việt Nam sẽ phát huy vai trò chủ động, tích cực trên các diễn đàn khu vực, góp phần vào hòa bình, ổn định và phát triển ở châu Á - Thái Bình Dương.

TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên