25/04/2012 10:11 GMT+7

Mỹ xác nhận một trường hợp bệnh bò điên

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Các nhà chức trách Mỹ ngày 24-4 đã xác nhận trường hợp bệnh bò điên - bệnh não xốp ở bò - đầu tiên của đất nước trong vòng 6 năm qua tại bang California.

OPgOAWQ7.jpgPhóng to
Mỹ xác nhận trường hợp bò mắc bệnh não xốp - Ảnh: wbrz.com

Tuy nhiên Bộ Nông nghiệp Mỹ cam kết sẽ đảm bảo an toàn thực phẩm đối với các sản phẩm từ bò sữa California với người tiêu dùng và các nhà nhập khẩu toàn cầu. Bộ trưởng nông nghiệp Tom Vilsack cho biết phát hiện này “không gây nguy hiểm cho nguồn cung cấp thực phẩm hay sức khỏe con người”.

Reuters dẫn lời các chuyên gia cho rằng đây là một trường hợp “không điển hình”. Điều này có nghĩa là con bò mắc bệnh trong điều kiện tự nhiên, không liên quan đến nguồn thức ăn chăn nuôi.

Tin tức từ việc phát hiện một trường hợp bò mắc bệnh não xốp đã tác động đến thị trường mua bán gia súc, làm giảm giá các sản phẩm chế biến từ thịt bò bởi nỗi ám ảnh của người tiêu dùng và các nhà nhập khẩu lớn.

Các quan chức trong ngành công nghiệp Mỹ hi vọng các thị trường xuất khẩu lớn như Nhật, Hàn Quốc và Trung Quốc cùng Mexico vẫn tiếp tục duy trì việc nhập khẩu bò Mỹ sau sự kiện này.

Trường hợp đầu tiên của bệnh bò điên phát hiện tại Mỹ năm 2003 làm thất thoát 3 tỉ USD trong khâu xuất khẩu. Phải đến năm 2011 ngành xuất khẩu thịt bò Mỹ mới khôi phục hoàn toàn.

Theo Reuters, hiện vẫn chưa có bằng chứng cho thấy nguồn sữa từ bò mắc bệnh não xốp sẽ lây nhiễm sang người. Những nguy cơ lây nhiễm chủ yếu của căn bệnh bò điên thường xuất phát từ việc sử dụng não hoặc tủy bò.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên