24/03/2014 15:55 GMT+7

Mỹ và Ukraine tố cáo Nga chuẩn bị xâm lược Ukraine

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Các quan chức Mỹ và Ukraine ngày 23-3 tố cáo Nga đang chuẩn bị xâm lược Ukraine.

CaLlUdKU.jpgPhóng to
Thủy thủ trên chiếc Konstantin Olshansky của Ukraine đậu ở vịnh Donuzlav bỏ tàu ngày 23-3 - Ảnh: Reuters

“Mục tiêu của ông Putin (Tổng thống Nga Vladimir Putin) không chỉ muốn Crimea mà còn cả Ukraine. Quân đội của ông ta đang tập trung đông đúc ở biên giới để sẵn sàng tấn công bất cứ lúc nào” – lãnh đạo Hội đồng an ninh và quốc phòng Ukraine Andriy Parubiy phát biểu trước đám đông ở Kiev.

Ngoại trưởng Andriy Deshchytsya cũng lên truyền hình Mỹ tuyên bố nguy cơ chiến tranh với Nga đang tăng lên.

Tại Brussels, tướng không quân Mỹ Philip Breedlove, tư lệnh các lực lượng Mỹ và NATO tại châu Âu, cho biết một lượng lớn quân Nga xuất hiện tại biên giới phía đông của Ukraine và hướng về khu vực ly khai Transnistria của Moldova.

Nga vẫn khẳng định tuân thủ luật pháp quốc tế và không có ý định xâm chiếm Ukraine.

Ukraine ngày 24-3 cho biết binh lính thân Nga đã dùng lựu đạn gây choáng khi chiếm một căn cứ hải quân của nước này ở bán đảo Crimea. Căn cứ bị chiếm nằm tại thành phố cảng Feodosia. “Bên trong căn cứ toàn lính Nga” – Reuters dẫn lời người phát ngôn quân đội Ukraine cho biết.

Cáo buộc đưa ra trong bối cảnh Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sẽ đối mặt với phương Tây tại hội nghị thượng đỉnh về hạt nhân ở Hague (Hà Lan) trong hôm nay. Tại đây, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ gặp Ngoại trưởng Nga Lavrov sau cuộc họp của nhóm G7 về động thái phản ứng với Nga.

Trong diễn biến khác, trang RIA Novosti của Nga hôm 23-3 đưa tin Belarus tuyên bố thừa nhận Crimea là một phần lãnh thổ của Nga. “Chúng tôi sẽ ủng hộ Nga” – Tổng thống Alexander Lukashenko cho biết. Trước đó, Kazakhstan cũng lên tiếng công nhận kết quả trưng cầu ý dân của Crimea.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên